VnReview
Hà Nội

Mỹ sẵn sàng trả thưởng 10 triệu USD để bắt hacker can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2020

Bộ ngoại giao Mỹ cam kết sẽ trả thưởng lên tới 10 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông giúp các nhà chức trách bắt được các tin tặc nước ngoài đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra, và Bộ ngoại giao Mỹ mới đây đã đưa ra khoản thưởng trị giá 10 triệu USD cho bất kỳ ai có thể bắt được tin tặc nước ngoài cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ.

Theo BusinessInsider, Bộ ngoại giao Mỹ hôm thứ Tư đã công bố chương trình Rewards for Justice (RFJ). Đây là chương trình trả thưởng cho bất kỳ ai chỉ điểm hoặc bắt được các tin tặc đang làm việc cho chính phủ nước ngoài và đang có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ trên không gian mạng.

Cụ thể, phần thưởng áp dụng khi tố giác các tin tặc nước ngoài thuộc mục 1030, đề mục 18 thuộc đạo luật Lạm dụng và lừa đảo máy tính.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, họ sẽ trả số tiền thưởng lên tới 10 triệu USD cho các hoạt động tố giác và băt giữ tội phạm mạng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Tuy vậy tổ chức này chưa đưa ra chi tiết cách định giá tiền thưởng tương ứng với các phát hiện của người dân.

Trang Zdnet cho biết, đây là phần thưởng thứ 3 trong chương trình RFJ được đưa ra trong năm nay. Hồi tháng 4, Bộ ngoại giao tuyên bố sẽ trả 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin về các tin tặc thuộc chính phủ Triều Tiên và vào tháng 7, họ cũng đưa ra hai khoản tiền thưởng trị giá 1 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về tin tặc Ukraine.

Tấn công mạng từ nước ngoài đã trở thành vấn đề lớn tại nước Mỹ kể từ sau vụ tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016, đánh cắp và làm rò rỉ các email, tài liệu trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Bên cạnh đó các hành động can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 đã bị phát hiện vào tháng 2 và tháng 6 vừa qua. Google đã tìm ra được danh tính các tin tặc do Trung Quốc và Iran hậu thuẫn đang cố gắng làm phương hại các chiến dịch tranh cử của ông Trump và ứng cử viên Joe Biden.

Tiến Thanh

Chủ đề khác