VnReview
Hà Nội

OnePlus bị chỉ trích vì không cho người dùng gỡ bỏ các dịch vụ Facebook cài sẵn

Các smartphone mới nhất của OnePlus được cài sẵn nhiều ứng dụng của Facebook, nhưng không phải ai cũng muốn điều đó.

Theo trang tin;Mashable, các ứng dụng này xuất hiện trên các mẫu máy gồm OnePlus 8, OnePlus 8 Pro, và OnePlus Nord – tất cả đều cài sẵn Facebook App Installer, Facebook App Manager, và Facebook Services dưới dạng ứng dụng hệ thống.

Các phần mềm rác này sẽ tạo cơ hội cho công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới thoải mái cài đặt các ứng dụng như Facebook, Messenger, và Instagram trực tiếp lên điện thoại của người dùng mà không cần thông qua Google Play Store. Người dùng có thể chọn gỡ cài đặt các ứng dụng, nhưng theo những khách hàng đang sở hữu thiết bị của OnePlus thì các dịch vụ Facebook không thể bị gỡ bỏ - chúng chỉ có thể bị tắt đi (disable) mà thôi.

Nếu người dùng tắt các dịch vụ Facebook, chúng sẽ không còn hoạt động dưới nền nữa. Tuy nhiên, một lượng nhỏ dữ liệu vẫn có thể được gửi về Facebook, theo lời một khách hàng sử dụng OnePlus 8 Pro.

OnePlus đã xác nhận rằng vấn đề này là có thật. "Các mẫu OnePlus 8 và OnePlus Nord có các ứng dụng và dịch vụ kia được cài sẵn. Các điện thoại cũ hơn sẽ không có các ứng dụng và dịch vụ kia trong các bản cập nhật sau này" – một người phát ngôn của công ty cho biết.

OnePlus cũng không giải thích kỹ hơn về vụ việc. Nhưng trong nhiều năm qua, Facebook đã ký nhiều hợp đồng với các công ty để tích hợp phần mềm của hãng vào smartphone của họ. Có thể dễ dàng đoán được rằng, các nhà sản xuất smartphone sẽ nhận được một khoản tiền "nho nhỏ", trong khi Facebook thì được tiếp cận đến một lượng khá lớn người dùng tiềm năng.

Các dịch vụ Facebook trên OnePlus 8

"Phốt" mới của OnePlus khiến chúng ta chợt nhớ lại vụ việc trên các thiết bị Samsung Galaxy vào năm ngoái, khi mà nhiều người dùng cũng không thể gỡ bỏ các dịch vụ Facebook trên thiết bị của họ. Và lần này, đến lượt người dùng của OnePlus phàn nàn về chiêu trò của gã khổng lồ mạng xã hội, trong bối cảnh uy tín của Facebook đang tụt dốc không phanh.

"Làm ơn cho chúng tôi một trải nghiệm OnePlus mà không bị ảnh hưởng bởi dữ liệu lớn nhé?" – một người dùng viết như vậy trên diễn đàn của OnePlus. "Làm ơn cho chúng tôi quyền quyết định liệu mình có muốn cài một ứng dụng nào đó hay không".

Minh.T.T (theo Mashable)

Chủ đề khác