VnReview
Hà Nội

Hàng trăm ứng dụng di động đang ẩn chứa phần mềm theo dõi của chính phủ Mỹ

Dữ liệu thu thập được từ các thiết bị sẽ được bán lại cho chính phủ Mỹ để phục vụ những mục đích chưa ai biết đến.

Một bản tin mới được đăng tải trên tờ;The Wall Street Journal lại một lần nữa làm bùng lên những quan ngại xoay quanh vấn đề theo dõi trên điện thoại di động. Theo bản tin này, ít nhất một nhà thầu liên bang đã đặt phần mềm theo dõi của chính phủ vào hơn 500 ứng dụng di động.

Nhà thầu này có tên là Anomaly Six LLC, trụ sở tại Virginia, đã trả tiền cho các nhà phát triển di động để họ tích hợp mã theo dõi do Anomaly Six tạo ra vào các ứng dụng. Các mã theo dõi này sau đó sẽ thu thập dữ liệu nặc danh từ điện thoại của chúng ta và Anomaly Six sẽ tổng hợp dữ liệu này rồi gửi chúng về cho chính phủ Mỹ.

Nghe thật điên rồ, nhưng đó chính xác là điều đang diễn ra. Nguy hiểm hơn nữa, mọi thứ đều hoàn toàn hợp pháp!

Chính phủ Mỹ theo dõi người dùng di động

Bản tin từ The Wall Street Journal đã bóc trần sự thật rằng phần mềm theo dõi của Anomaly Six đã và đang hiện diện trong hơn 500 ứng dụng di động. Tuy nhiên, Anomaly Six không tiết lộ ứng dụng nào đã hợp tác với họ. Tờ Wall Street Journal cũng không thể thu thập được thông tin này thông qua các phương thức khác.

Bạn có thể nghĩ rằng chỉ cần đọc kỹ điều khoản thoả thuận dịch vụ (Terms of Services Agreements) của các ứng dụng phổ biến và tìm xem đoạn nào có nhắc đến Anomaly Six là được. Phí thời gian thôi, bởi các nhà phát triển ứng dụng không nhất thiết phải tiết lộ mã theo dõi của Anomaly Six đến người dùng. Chính vì vậy, bạn có thể đã cài đặt một hoặc thậm chí là hàng chục ứng dụng với mã theo dõi của Anomaly Six mà không hề biết điều đó.

Nói rõ hơn, thì dữ liệu mà Anomaly Six thu thập là hoàn toàn nặc danh. Mỗi smartphone được gán một mã định danh gồm một dãy số và chữ không liên quan đến tên của người chủ điện thoại. Tất nhiên, có vô số cách để lợi dụng số dữ liệu nặc danh đó, bao gồm những dữ liệu có thể giúp tìm ra ai là người sở hữu thiết bị. Ví dụ, các thiết bị hầu như sẽ ở chế độ chờ vào ban đêm trong khi chủ nhân đang ngủ, và địa điểm của thiết bị vào thời điểm đó nhiều khả năng chính là nhà của người chủ. Một khi đã có thông tin đó, rất dễ để tìm ra những thói quen khác của người dùng, như nơi làm việc, họ đi lại bằng phương tiện gì, nơi họ thường đi ăn…

Bởi Anomaly Six không tiết lộ phần mềm theo dõi họ viết cho chính phủ, không có cách nào để thoát ra cả. Nói ngắn gọn: bạn đang bị theo dõi, thói quen sử dụng smartphone của bạn đang bị bán cho chính phủ Mỹ, và bạn chẳng thể làm gì để ngăn điều đó lại.

Tại sao điều đó lại hợp pháp?

Bởi theo dõi dữ liệu vị trí thông qua smartphone vẫn là một điều mới mẻ, do đó luật và quy định liên quan đến hành vi này vẫn chưa bắt kịp thực tế. Dữ liệu Anomaly Six thu thập về mặt kỹ thuật là nặc danh, và họ không bán dữ liệu cho mục đích thương mại, ví dụ như bán cho các nhà quảng cáo hay marketing, trong con mắt các nhà làm luật, chẳng có gì là bất hợp pháp cả.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn ở đây là chính phủ Mỹ làm gì với số dữ liệu này. Họ chỉ đang theo dõi công dân? Họ có dùng vào mục đích hành pháp? Họ có dùng nó vào các chiến thuật chống khủng bố? Có rất nhiều câu hỏi, nhưng Anomaly Six tất nhiên không có ý định trả lời. Theo công ty này, công việc họ đang tiến hành được xem là tuyệt mật, do đó họ không thể tiết lộ các đối tác kinh doanh nếu không được sự cho phép của đối tác. Bạn hẳn đã đoán ra được, không dễ gì có được sự cho phép đó đâu!

Minh.T.T (theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác