VnReview
Hà Nội

Facebook xóa hơn 7 triệu bài đăng trong quý 2 vì thông tin sai lệch về coronavirus

Mới đây, Facebook tiết lộ rằng họ đã xóa 7 triệu bài đăng trong quý 2 vì chia sẻ những thông tin sai lệch về chủng coronavirus mới, bao gồm tuyên truyền nội dung các biện pháp phòng ngừa không đúng cũng như phóng đại những phương pháp chữa bệnh giả.; 

Facebook đã xóa hơn 7 triệu bài đăng trong quý 2 vì thông tin sai lệch về coronavirus

Đây là lần thứ 6 Facebook tung ra bản Báo cáo Thực thi các Tiêu chuẩn Cộng đồng (Community Standards Enforcement Report), vốn được tung ra lần đầu vào năm 2018 cùng những quy tắc nghiêm ngặt hơn nhằm đáp lại phản ứng dữ dội trong việc kiếm soát nội dung trên nền tảng của mình một cách lỏng lẻo.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho biết, họ sẽ tiếp nhận các đề xuất từ nhiều chuyên gia trong tuần này nhằm kiểm tra những chỉ số có trong báo cáo và sẽ bắt đầu từ năm 2021. Động thái này xuất hiện sau khi Facebook bị tẩy chay quảng cáo vào hồi tháng 7.

Công ty đã xóa khoảng 22,5 triệu bài đăng có lời lẽ không phù hợp trên ứng dụng của mình vào hồi quý 2, tăng đáng kể so với con số 9,6 triệu trong quý đầu tiên. Sự tăng vọt này đến từ việc cải thiện trong công nghệ phát hiện của Facebook.

Họ cũng đã xóa 8,7 triệu bài đăng liên quan đến các tổ chức "khủng bố", cao hơn con số 6,3 triệu trong giai đoạn trước. Dẫu vậy, họ lại tước đi ít thông tin hơn từ các nhóm "thù ghét có tổ chức", cụ thể là 4 triệu nội dung, trong khi quý đầu tiên lại là 4,7 triệu.

Công ty không tiết lộ những thay đổi về mức độ phổ biến của các nội dung thù địch trên những nền tảng của mình. Điều đó khiến các nhóm dân quyền lên tiếng, cho rằng ý nghĩa của những báo cáo từ Facebook bị giảm đi.

Facebook cho biết, bắt đầu từ tháng 4, họ dựa nhiều hơn vào tự động hóa trong việc kiểm tra nội dung, bởi số lượng người kiểm tra lại văn phòng đã bị giảm đi do đại dịch COVID-19. Các giám đốc Facebook thừa nhận, điều đó dẫn đến việc thiếu sự hành động chống lại các nội dung liên quan đến hành vi tự làm hại bản thân, xâm hại tình dịch trẻ em có trên nền tảng.

Minh Hùng theo Reuters

Chủ đề khác