VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đau đầu với nạn pin dự phòng kém chất lượng chiếm tới gần 40% thị trường

Trong một cuộc điều tra mới đây của các nhà chức trách Trung Quốc, có tới gần 40% pin dự phòng tại thị trường này là hàng kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Tình trạng nổ pin dự phòng không còn là điều gì mới mẻ tại Trung Quốc. Một phần bởi nhu cầu sử dụng smartphone ở mọi lúc mọi nơi của người dân nên mặt hàng pin dự phòng luôn bán rất chạy. Nhưng cũng tại Trung Quốc, vấn nạn pin dự phòng kém chất lượng đang ngày càng nhức nhối hơn bao giờ hết.

Đã có nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra trên xe buýt, tàu điện ngầm, máy bay,…khiến nhiều người vô cùng hoảng sợ.

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) của Trung Quốc cho biết, có tới gần 40% loại pin dự phòng mà các cơ quan này kiểm tra đạt dưới tiêu chuẩn. Cuộc điều tra được thực hiện với 75 mẫu pin dự phòng do 73 công ty chế tạo ở 4 tỉnh tại Trung Quốc. Một trong những vấn đề phổ biến nhất với pin dự phòng, đó là overcharging (nạp quá lượng điện quy định), dẫn tới pin bị quá nhiệt và phát nổ.

Đài CCTV của Trung Quốc cũng đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ với pin dự phòng. Tại một trung tâm mua sắm điện tử ở Quảng Châu, mọi người có thể mua một cục pin dự phòng 10.000mAh với giá chỉ 4 USD (gần 100 ngàn đồng).

CCTV đã thử mua 3 cục sạc dự phòng tại trung tâm mua sắm này và gửi đến một viện kiểm tra chất lượng tại địa phương. Theo kết luận điều tra, tất cả các cục sạc dự phòng này đều có vấn đề. Chúng không có đủ dung lượng như tuyên bố và không được dãn nhãn tiêu chuẩn quốc gia, tức là chưa được qua thử nghiệm trước khi bán ra thị trường.

Một trong những cục sạc dự phòng thậm chí còn có một cell pin đã chết và không thể lưu trữ năng lượng. Lượng điện từ cell pin này sẽ được bù đắp bởi các cell pin còn lại. Tuy nhiên để tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân khiến cell pin này bị chết, các phóng viên đã thử mở cell pin và phát hiện thấy bên trong chứa toàn cát.

Các phóng viên cho rằng, đây là một chiêu trò lừa đảo tinh vi của những người sản xuất để tiết kiệm chi phí.

Nhiều cuộc điều tra trước đây cũng đã phát hiện thấy các vấn đề tương tự với pin dự phòng sản xuất tại Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra hồi tháng 3, SAMR đã phát hiện ra có 41% pin dự phòng được bán trên các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên các nhà quản lý không nêu rõ tên các thương hiệu cụ thể.

Hình ảnh ghi lại một vụ nổ pin dự phòng trên xe buýt

Tiến Thanh theo SCMP

Chủ đề khác