VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc: Biến nhà chờ xe buýt thành "lô cốt" chống Covid-19

Với hệ thống nhà chờ mới, người dân tại Seoul đã không còn phải lo lắng khi phải tập trung đứng chờ xe buýt.

Một trạm xe buýt ở Seoul vào ngày 12 tháng 8 năm 2020. (Ảnh: AFP/Jung Yeon-je).

Hàn Quốc đang triển khai một phương thức mới áp dụng công nghệ cao trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, đó là tăng cường tính năng cho các nhà chờ xe buýt với cửa kiểm tra nhiệt độ và đèn khử trùng bằng tia cực tím.

Mười cơ sở hiện đại đã được lắp đặt tại một quận phía đông bắc thành phố Seoul, nhằm bảo vệ hành khách trước mưa gió, nắng nóng mùa hè và nhất là virus corona.

Để vào được bên trong, hành khách phải đứng trước camera chụp ảnh nhiệt tự động và cửa sẽ chỉ mở ra nếu nhiệt độ của họ dưới 37.5 độ C. Một camera riêng biệt cũng được lắp đặt ở vị trí thấp hơn để kiểm tra thân nhiệt trẻ em.

Một người đàn ông kiểm tra nhiệt độ trước khi vào nhà chờ xe buýt. (Ảnh: AFP/Jung Yeon-je).

Bên trong các bốt với vách ngăn hoàn toàn bằng kính có giá khoảng 100 triệu won (84.000 USD) là một hệ thống điều hòa không khí được tích hợp đèn tia cực tím để diệt virus đồng thời làm mát không khí.

Máy phân phối sẽ cung cấp chất lỏng khử trùng tay cho người dùng và hành khách được khuyến nghị nên đeo khẩu trang mọi lúc, đồng thời giữ khoảng cách ít nhất 1m. Wi-Fi miễn phí cũng được cung cấp tại đây.

Các bốt vách kính ngăn trị giá khoảng 100 triệu won (84.000 USD) mỗi gian. (Ảnh: AFP/Jung Yeon-je).

"Chúng tôi đã cài đặt tất cả các biện pháp chống virus corona mà chúng tôi có nghĩ đến hiện tại vào các bốt ngăn này", Kim Hwang-yun, một quan chức quận phụ trách dự án Smart Shelter, nói với AFP.

Kể từ khi được lắp đặt vào tuần trước, đã có khoảng 300 đến 400 người sử dụng bốt ngăn mỗi ngày, Kim nói.

Để đảm bảo hành khách không bị lỡ chuyến xe buýt của họ, sẽ có một bảng hiển thị thời gian đến ước tính kèm theo một màn hình phát trực tiếp tình hình giao thông bên ngoài.

Khung cảnh nhà chờ. (Ảnh: AFP/Jung Yeon-je).

Hàn Quốc là một trong những đất nước đã phải chịu đựng đợt bùng phát dịch virus corona thời gian đầu tồi tệ nhất ngoài Trung Quốc nhưng đã kiểm soát được trên diện rộng bằng một hệ thống chu trình "theo dõi, xét nghiệm và điều trị" rộng rãi dù không bao giờ phải áp đặt một lệnh phong tỏa bắt buộc.

Kim Ju-li, một người nội trợ 49 tuổi lần đầu tiên sử dụng bến xe buýt mới, nói với AFP: "Tôi cảm thấy thực sự an toàn khi ở đây vì tôi biết những người xung quanh cũng đã được kiểm tra nhiệt độ như mình".

Giang Vu theo CNA

Chủ đề khác