VnReview
Hà Nội

Xúc động hình ảnh nhân viên y tế mở cửa xe cho người nhà tiễn biệt bệnh nhân 431

Trên đường đưa thi thể bệnh nhân 431 đi hỏa táng, nhân viên y tế đã mở cửa xe cho người thân của bệnh nhân tiễn biệt.

Ngày 13/8, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế lên tiếng phản bác việc bệnh viện xử lý kỷ luật các nhân viên y tế vì không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 như thông tin trên mạng xã hội.

Người thân vái lạy thi thể người thân nhiễm Covid-19. Ảnh: Cắt từ clip.

Một ngày trước, mạng xã hội lan truyền hình ảnh và clip về việc người nhà của bệnh nhân 431 (trú Đà Nẵng, đã tử vong) vái lạy thi hài bệnh nhân đặt trên xe cấp cứu. Lúc này, Bệnh viện Trung ương Huế đưa thi thể bệnh nhân 431 đến đài hỏa táng An Phước (Đà Nẵng).

Đoạn clip ngắn chỉ gần 1 phút ghi lại cảnh chiếc xe chở quan tài bệnh nhân 431 dừng lại chỉ trong chưa đến 30 giây. Đứng cách chiếc xe khoảng 2m là những người thân trong gia đình bệnh nhân trong bộ trang phục bảo hộ quỳ lạy, khóc than thảm thiết.

"Xem clip mới thấy được tình cảm thiêng liêng và cũng là sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch Covid-19. Người thân chết nhưng vì an toàn nên gia đình không thể ở bên.

Tôi đã khóc rất nhiều lần khi xem clip và tự nhủ mình phải tuân thủ tuyệt đối quy định của chính quyền để sớm đẩy lùi dịch Covid-19", chị Khánh Hồng (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết.

Liên quan đến clip, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Phó giám đốc bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, cho biết bệnh nhân 431 được chuyển từ Đà Nẵng ra Thừa Thiên Huế điều trị. Các bác sĩ đã nỗ lực cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân có nhiều bệnh nền nghiêm trọng và mắc Covid-19 nên đã tử vong. Bệnh viện Trung ương Huế sau đó đã làm thủ tục để đưa bệnh nhân về Đà Nẵng hoả thiêu theo quy định.

"Thi hài của bệnh nhân 431 đã được bệnh viện xử lý theo đúng hướng dẫn của công văn 495/BYT-MT năm 2020 của Bộ Y tế và turn thủ nghiêm quy trình hướng dẫn về phòng dịch. Trong quá trình bệnh nhân Covid-19 nằm viện điều trị cho đến khi tử vong, bệnh viện đều thông tin cho người nhà biết và làm các thủ tục xác nhận thi hài, báo tử theo quy định", bác sĩ Xuân nói.

Theo bác sĩ Xuân, tài xế xe chở thi hài đã đưa xe vào khuôn viên nhà hoả táng. Khi tài xế dừng xe làm thủ tục thì người nhà biết thông tin , đợi sẵn từ trước nên đến lạy từ biệt.

"Cái này xảy ra trong khuôn viên của khu hỏa táng rồi và vẫn đảm bảo các quy định về phòng dịch. Người nhà bệnh nhân đứng ở khoảng cách an toàn và có trang phục bảo hộ, đảm bảo các quy định về y tế", bác sĩ Xuân cho biết.

Nhiều người bày rỏ sự xúc động với cách ứng xử nhân văn của tài xế khi dừng xe lại cho người nhà từ biệt lần cuối và người nhà cũng quỳ bái từ xa để đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch.

Bệnh viện Trung ương cơ sở 2 ở xã Phong An (huyện Phong Điền) điều trị cho 12 trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 chuyển ra từ Đà Nẵng và Quảng Nam.

Theo;Zing, CafeBiz

Chủ đề khác