VnReview
Hà Nội

Không chỉ cấm TikTok, WeChat, Mỹ có thể sẽ tịch thu tài sản Trung Quốc ở nước ngoài

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho rằng chính phủ Mỹ có thể trừng phạt tài chính Bắc Kinh theo nhiều cách, bao gồm tịch thu tài sản của các ngân hàng Trung Quốc ở nước ngoài.

South China Morning Post dẫn lời chuyên gia kinh tế Yu Yongding thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định nếu căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, Washington có thể trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc. Thậm chí, chính phủ Mỹ sẵn sàng tịch thu tài sản của các ngân hàng Trung Quốc ở nước ngoài.

Tại diễn đàn do tờ Tin tức Bắc Kinh tổ chức, nhà kinh tế Yu nhắc lại trường hợp chính phủ Mỹ cấm vận ngân hàng Côn Lôn vì làm ăn với Iran. "Các biện pháp cấm vận tài chính của Mỹ có thể nhắm vào các ngân hàng và một số ngành công nghiệp Trung Quốc. Không thể loại trừ khả năng Mỹ tịch thu tài sản Trung Quốc ở nước ngoài", chuyên gia này nhấn mạnh.

Ông Yu nhận định việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra sắc lệnh cấm TikTok và WeChat cho thấy "rất khó để Trung Quốc dự đoán những gì sẽ xảy ra sắp tới".

Trước đó, hàng loạt quan chức và nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng cảnh báo khả năng xảy ra "chiến tranh thương mại toàn diện" giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ cho rằng nếu cuộc chiến này bùng nổ, Mỹ sẽ có lợi thế áp đảo nhờ vai trò thống trị của đồng USD trong thanh toán và đầu tưquốc tế.

Chuyên gia kinh tế Yu Yongding cho rằng Mỹ có thể tịch thu tài sản Trung Quốc ở nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong, bao gồm Đặc khu trưởng Carrie Lam. Các tổ chức tài chính giao dịch với những quan chức này có thể bị Washington đưa vào danh sách đen. Theo Bloomberg, ngay cả các ngân hàng nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Hong Kong cũng đã rà soát lại quan hệ với những cá nhân trên để hạn chế rủi ro.

"Đây là mối đe dọa nghiêm trọng", nhà kinh tế Yu nhấn mạnh. Năm 2012, ngân hàng Côn Lôn bị loại bỏ khỏi hệ thống thanh toán quốc tế bằng đồng USD vì vi phạm lệnh cấm vận Iran. Kết quả là hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của ngân hàng tê liệt hoàn toàn.

Ngoài ra, chính quyền Washington có thể phạt rất nặng các tổ chức tài chính Trung Quốc để buộc họ phải tuân thủ quy định Mỹ. Một số chuyên gia dự đoán Mỹ có thể sử dụng Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Clearing House và Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu để loại bỏ Trung Quốc khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD.

Theo Zing

Chủ đề khác