VnReview
Hà Nội

Vì sao vắc xin Covid-19 tiềm năng của Trung Quốc lại được thử nghiệm diện rộng ở UAE?

Mới đây, ứng viên vắc xin Covid-19 do một đơn vị thuộc Tập đoàn dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển đã được thông báo sẽ thử nghiệm diện rộng ở UAE.

Việt Nam đặt mua 50 - 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của Nga

Theo Reuters, loại vắc xin này đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm và kết quả có được là nó an toàn, kích hoạt phản ứng miễn dịch dựa trên kháng thể. Loại vắc xin Covid-19 của Sinopharm đã chuyển sang giai đoạn thử nghiệm thứ 3 và;là một trong số ít ứng viên được phép thử nghiệm trên vài nghìn người. Đây là giai đoạn quyết định để xem liệu nó có được các cơ quan quản lý chấp thuận hay không.

Sinopharm đang thử nghiệm loại vắc xin Covid-19 do mình phát triển tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Họ dự kiến sẽ tiến hành giai đoạn này dựa trên 15.000 tình nguyện viên. Reuters cho biết nguyên nhân của việc vắc xin của Trung Quốc được thử nghiệm ở UAE là do 'quốc gia tỷ dân' hiện có quá ít trường hợp nhiễm mới Covid-19. Điều này sẽ khiến nước này không thể trở thành nơi thử nghiệm hữu ích.

Hiện tại, dù là quốc gia đầu tiên phát hiện ra virus SARS-CoV-2 nhưng tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang được kiểm soát tốt. Mỗi ngày, quốc gia đông dân nhất thế giới chỉ ghi nhận khoảng vài chục ca nhiễm Covid-19 mới và rất nhiều trong số đó là người nhập cảnh, được cách ly ngay khi đặt chân vào lãnh thổ nước này.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, dù chỉ có hơn 9 triệu dân nhưng hiện UAE đã ghi nhận 63.489 người nhiễm Covid-19, mỗi ngày vẫn ghi nhận từ 200 - 300 ca nhiễm mới. Hiện tại, theo tờ Wall Street Journal, Sinopharm đang chuẩn bị thử nghiệm quy mô lớn vắc xin Covid-19 của mình tại cả Pakistan.

Theo một bài báo được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hòa Kỳ, vắc xin Covid-19 đang được phát triển của Sinopharm không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Kết quả này dựa trên dữ liệu từ 320 người trưởng thành khỏe mạnh trong 2 giai đoạn thử nghiệm đầu tiên. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết loại vắc xin này đã kích hoạt phản ứng kháng thể mạnh mẽ ở những người được tiêm chủng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều này có đủ để ngăn ngừa việc bị nhiễm Covid-19 hay không.

Chủ tịch của Sinopharm trả lời báo chí cho biết vắc xin Covid-19 của đơn vị này có thể sẵn sàng vào cuối năm nay và giai đoạn thử nghiệm thứ 3 dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 3 tháng.

Virus SARS-CoV-2 đã gây ra cái chết của hơn 750.000 người và khiến hơn 21 triệu người nhiễm bệnh. Nó thúc đẩy một cuộc chạy đua phát triển vắc xin và hiện đang có khoảng 150 loại vắc xin đang được nghiên cứu cũng như thử nghiệm trên khắp thế giới.

Nga hiện đang là quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới cấp phép cho việc sản xuất vắc xin Covid-19, sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Trong khi đó, một loại vắc xin Covid-19 do công ty Cansino Bilogics của Trung Quốc phát triển đã được nước này cho phép sử dụng trong lực lượng quân đội. Hiện Trung Quốc đang có ít nhất 8 ứng cử viên vắc xin Covid-19 và đang ở trong các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau.

T.T theo Reuters

Chủ đề khác