VnReview
Hà Nội

95% người tiêu dùng Trung Quốc thà bỏ iPhone còn hơn không được dùng WeChat

Trong khi sắc lệnh cấm TikTok tại Mỹ sẽ đi vào hiệu lực kể từ giữa tháng tới, thì một sắc lệnh khác, tiếp tục do Tổng thống Trump ký, sẽ cấm các công ty Mỹ thực hiện các giao dịch với ứng dụng WeChat cũng vào thời điểm đó.

Nhiều chuyên gia nhận định sắc lệnh liên quan WeChat có thể "gậy ông đập lưng ông" đối với chính bản thân chính quyền Mỹ, bởi nó có thể làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số của iPhone tại Trung Quốc. Và nếu Apple bị buộc phải gỡ bỏ WeChat khỏi App Store, các điện thoại Huawei (và nhiều hãng khác) sẽ được hưởng lợi từ sự vắng bóng của "siêu ứng dụng" này trên cửa hàng ứng dụng của iOS.

WeChat là một ứng dụng phải có tại Trung Quốc, với hơn 1 tỷ người đang ngày ngày sử dụng nó như một trình duyệt web, một ứng dụng email, một ứng dụng mua sắm trực tuyến, thanh toán di động, và nhiều việc khác nữa. Một bình luận đăng tải trên Bloomberg của người dùng iPhone tên Kenny Ou ở Hong Kong đã gói gọn tình hình trong 6 từ: nếu Apple bị buộc phải gỡ bỏ WeChat khỏi App Store, Ou nói rằng chiếc iPhone của anh sẽ trở thành một món "rác thải điện tử đắt đỏ".

Đó là bởi giống như nhiều người tiêu dùng iPhone khác ở Trung Quốc, anh xem WeChat như một trong những tính năng phần mềm quan trọng nhất trên điện thoại. Ou, một sinh viên ngành kỹ sư, nói anh có lẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn. "Mọi sản phẩm của tôi đều đến từ Apple - MacBook, iPad, iPhone và thậm chí là AirPods. Apple đã tạo ra một mối liên kết tuyệt vời giữa các sản phẩm của họ và khiến tôi lệ thuộc nhiều vào nhãn hiệu của họ. Sẽ là một thảm hoạ kinh khủng đối với việc học và làm việc của tôi nếu một lệnh cấm như vậy được thực thi".

Hầu hết người dùng iPhone ở Trung Quốc sẽ bỏ iPhone chứ không phải WeChat

Thương gia Vincent Han thuộc công ty Shanghai Commodities đang dự định thay thế chiếc Huawei của mình bằng một chiếc iPhone. Nhưng kế hoạch đó đã thay đổi vào phút chót bởi lệnh cấm có khả năng xảy ra với WeChat. Han nói, "Tôi lo lắng rằng WeChat sẽ bị cấm trên iPhone. Điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc của tôi trên quy mô lớn, bởi 90% khách hàng và đồng nghiệp của tôi đều giao tiếp qua WeChat. Dẫu vậy, ngay cả hệ điều hảnh Android trên điện thoại Sámung cũng được phát triển bởi Google, và tôi quan ngại nền tảng Android cũng sẽ cấm WeChat".

Không chỉ doanh số của iPhone tại Trung Quốc có thể bị tác động bởi việc loại bỏ WeChat. Nhà phân tích của TF International, ông đồng Apple, Ming-Chi Kuo, mới đây đã dự báo doanh số toàn cầu của iPhone trong năm nay sẽ giảm từ 25-30% nếu Apple bị buộc phải gỡ bỏ WeChat khỏi App Store trên iOS. Kuo còn dự đoán doanh số toàn cầu giảm từ 15-25% đối với AirPods, iPad và Apple Watch nếu chính quyền Trump cấm WeChat trên App Store.

Công ty mẹ của WeChat là Tencent tin rằng sắc lệnh của Trump sẽ chỉ áp dụng với WeChat tại thị trường Mỹ mà thôi. Do đó, phiên bản tiếng Trung của WeChat là Weixin vẫn sẽ hiện diện trên App Store. Nếu đúng là vậy, doanh số iPhone có lẽ sẽ không bị tác động tiêu cực như vẫn nghĩ. Dẫu vậy, trên website blog Weibo của Trung Quốc, trong 1,2 triệu người khi được khảo sát và đề nghị chọn giữa WeChat và iPhone, có đến 95% trả lời sẽ từ bỏ iPhone chứ không bỏ WeChat.

Apple bắt đầu bán iPhone ở Trung Quốc từ năm 2009, và kể từ đó, hãng đã bán được 210 triệu máy tại đây. Tính đến tháng 6, 20% người dùng smartphone Trung Quốc đang dùng iPhone, so với 26% sử dụng Huawei. Trung Quốc vẫn là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, và do đó nó vẫn là một khu vực quan trọng với Apple. Trong năm tài chính vừa rồi, Trung Quốc Đại lục đóng góp 17% vào tổng doanh thu của Apple, tương đương 43,7 tỷ USD. Ngoài ra, cứ mỗi 4 USD mà người tiêu dùng bỏ ra cho một sản phẩm hay dịch vụ của Apple, thì có 1 USD đến từ người tiêu dùng ở Trung Quốc Đại lục.

Nếu Apple bị buộc phải ngừng cung cấp WeChat, nhiều công ty châu Á khác sẽ nhanh chân nhảy vào chiếm lấy miếng bánh béo bở, bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo.

Minh.T.T (theo PhoneArena)

Chủ đề khác