VnReview
Hà Nội

Lo sợ thất thu, Apple, Intel hối thúc Tổng thống Trump suy nghĩ lại về lệnh cấm WeChat

Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh cấm đối với TikTok có thể thu hút nhiều sự chú ý, nhưng khi nó lan sang cả WeChat thì thật sự đã khiến các công ty Mỹ bắt đầu cảm thấy "nóng gáy".

Theo Wall Street Journal, Apple, Intel và các công ty phi công nghệ (bao gồm Disney, Ford và Walmart) đã "bày tỏ quan ngại" về phạm vi ảnh hưởng của lệnh cấm lên tình hình kinh doanh họ với WeChat. Các công ty muốn chính quyền Tổng thống Donald Trump làm rõ yêu cầu và giới hạn phạm vi của sắc lệnh, với khả năng họ không bị cấm hoàn toàn khỏi ứng dụng nhắn tin của Tencent. Một lệnh cấm đối với phiên bản quốc tế của WeChat nhưng vẫn có thể tiếp tục phân phối đối với phiên bản tại Trung Quốc là có thể chấp nhận được.

Trump và những chính trị gia khác đã lên tiếng cho rằng ứng dụng WeChat gây ra rủi ro bảo mật khi cáo buộc Trung Quốc thu thập "một lượng lớn" dữ liệu người dùng, tiềm tàng khả năng công dân Mỹ cũng như người Trung Quốc sinh sống tại Mỹ bị Đảng Cộng sản nước này theo dõi. Trước đó, Tencent đã khẳng định họ luôn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, dẫu vậy họ không thể đảm bảo điều này tại Trung Quốc.

Một lệnh cấm toàn diện được áp dụng đối với quyền truy cập vào WeChat có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc, đặc biệt là Apple. Ứng dụng WeChat được xem là một hình thức gắn kết xã hội ở Trung Quốc, được ứng dụng cho tất cả mọi thứ, từ liên lạc cho đến mua sắm online. Nếu chính phủ Mỹ cấm Apple phân phối WeChat trên kho ứng dụng App Store của mình, "Nhà Táo" sẽ phải tìm một sự lựa chọn thay thế hoặc phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc khi thiếu đi một trong những ứng dụng quan trọng nhất tại quốc gia này. Hoạt động kinh doanh tổng thể của Apple sẽ bị ảnh hưởng lớn, khi mà chuyên gia phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo đã cảnh báo về con số sụt giảm lên tới 30% đối với các lô hàng xuất xưởng.

Các công ty khác cũng có thể đối mặt với tình trạng thua lỗ nếu bị buộc phải ngừng quảng cáo hoặc thanh toán trên WeChat. Ngoài ra cũng có nhiều lo lắng về khả năng các công ty có thể bị cắt khỏi các dịch vụ khác của Tencent.

Ngoài ra, vấn đề này sẽ không chỉ tác động đến những ai sử dụng thiết bị của Apple. Người dùng cũng có thể mất quyền truy cập vào WeChat thông qua Google Play Store, khiến việc liên lạc kết nối với người thân, bạn bè trở nên khó khăn với những ai đã quen thuộc với WeChat. Lệnh cấm cũng có thể ngăn bất kỳ công ty công nghệ Mỹ nào (không chỉ với các đối thủ của Apple) phân phối WeChat và ảnh hưởng đến doanh số tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra còn một vấn đề dễ nhìn thấy đó là khuyến khích cạnh tranh lành mạnh - một Apple không hoàn toàn sung sức sẽ không phải là động lực cạnh tranh tốt cho Google.

Giang Vu theo Android Authority

Chủ đề khác