VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu phát hiện thấy nhiều ca cúm ở Seattle hồi mùa đông thực ra bị nhiễm Covid-19

Theo một nghiên cứu mới đây, đại dịch Covid-19 có thể đã tới Mỹ sớm hơn nhiều so với các dự đoán trước đây.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin, Mỹ cho biết, những phát hiện mới nhất đã cho thấy, một phần đáng kể những người bao gồm cả trẻ em ở thành phố Seattle đã mắc bệnh cúm trong mùa đông qua thực sự đã mắc Covid-19.

Ngoài ra theo ước tính thành phố có thể đã có hàng ngàn trường hợp nhiễm Covid-19 vào đầu tháng 3 khi mới chỉ có hơn 100 ca báo cáo nhiễm bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét lại hai giai đoạn khác nhau trong những ngày đầu tiên của đại dịch. Đó là vào tháng 1 khi đại dịch bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc và những tuần cuối tháng 2 và đầu tháng 3 ở Seattle, Washington.

Họ tìm hiểu dữ liệu từ các bệnh viện và văn phòng bác sỹ đã thu thập các mẫu xét nghiệm từ các bệnh nhân ngoại trú được chuẩn đoán có triệu chứng giống cúm. Các mẫu này sau đó đã được phân tích lại để tìm kiếm sự xuất hiện của SARS-CoV2.

Ở cả hai thành phố, hầu hết các trường hợp này đều là do cúm nhưng hơn 1/3 thực sự là những người nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán. Trong khi hơn một trong số 10 người này nhiễm Covid-19 ở Seattle. Dựa trên quá trình hình thành ổ dịch ở hai khu vực, các nhà nghiên cứu sau đó đã tạo ra một mô hình về khả năng Covid-19 đã tiến triển và phát tán sớm như thế nào.

Theo ước tính, Seattle đã có ít nhất 9 ngàn ca nhiễm vào ngày 9/3 khi thành phố thực hiện các biện pháp phong tỏa, đóng cửa các trường học. Thời điểm đó các nhà chức trách báo cáo chỉ có ít hơn 200 ca nhiễm trên toàn tiểu bang. Trong số này ước tính đã có hàng ngàn trẻ bị nhiễm.

Thậm chí những người lây nhiễm sớm nhất đã xuất hiện vào Giáng sinh và tuần đầu tháng 1.

Tương tự tại Vũ Hán, ít nhất đã có khoảng 12 ngàn ca nhiễm vào ngày 22/1, ngay khi Chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh phong tỏa toàn thành phố. Lúc đó mới chỉ ghi nhận hơn 400 trường hợp chính thức. Các trường hợp nhiễm bệnh sớm nhất có thể đã xuất hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12.

Tác giả chính Lauren Ancel Meyers, giáo sư về sinh học và thống kê, khoa học dữ liệu tại Đại học Texas cho biết: "Chúng ta có thể quay ngược về quá trình phát triển của đại dịch này bằng cách sử dụng kết hợp các kỹ thuật điều tra và mô hình hóa. Điều này giúp chúng ta hiểu cách đại dịch lây lan nhanh chóng trên toàn cầu và cung cấp các thông tin chi tiết về những gì chúng ta có thể thấy trong nhiều tuần và tháng tới".

Mặc dù vậy, nghiên cứu vẫn có những hạn chế của nó. Các ước tính của mô hình dựa trên một số giả định, chẳng hạn như có bao nhiêu người có thể mang virus mà không bị bệnh (bệnh nhân không có triệu chứng). Nếu 50% của tất cả các trường hợp không có triệu chứng như một số nghiên cứu đã phát hiện, thì con số trên nhóm thực sự sẽ thấp hơn mức độ lây lan của covid-19 ở Seattle và Vũ Hán.

Phát hiện trên đã được công bố trên tạp chí EclinicalMedicine mới đây.

Tiến Thanh theo Gizmodo

Chủ đề khác