VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân Covid-19 chia sẻ về giây phút cận tử: "Tôi như lún trong bùn, không thể nghe thấy gì"

Một người đàn ông ở Georgia, Mỹ đã phải nhập viện suốt 4 tháng liền vì dịch Covid-19 và ông đã có những chia sẻ về trải nghiệm cận tử của mình đáng sợ như thế nào.

Rick Hooks mắc Covid-19 vào mùa xuân nhưng tình trạng của anh ngày càng xấu đi và cuối cùng được đưa vào trung tâm y tế Northeast Georgia ở Braselton. Tại thời điểm được đưa vào bệnh viện, Hooks đang trong trạng thái hôn mê và phải thở máy tại cơ sở chăm sóc đặc biệt.

Theo chia sẻ của Hooks với đài WSB-TV, đây cũng là nơi anh có trải nghiệm cận kề với cái chết. Anh mô tả: "Cảm giác sắp chết giống như thể bạn đang ở trong một vũng bùn vậy. Bạn không thể nghe thấy. Bạn vẫn có thể nhìn. Bạn có thể thấy mọi người đang trôi nổi xung quanh bạn".

Rồi anh giơ tay lên và nói: "Chúa đã nắm lấy tay tôi và nói Chúa chưa xong việc với cậu đâu".

Hooks cho biết, virus SARS-CoV2 gần như đã lấy đi mạng sống của anh, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng suốt thời gian dài điều trị căn bệnh. Anh khẳng định: "Mọi thứ đã quá. Tôi tưởng chừng đã nắm tới 90% phần chết và chỉ còn 10% sống. SARS-CoV2 đã xé nát toàn bộ cơ thể tôi".

Hiện Hooks vẫn đang trong quá trình điều trị tại viện và không rõ khi nào anh sẽ được trở về nhà. Mặc dù tình trạng của anh đã được cải thiện khá nhiều kể từ sau khi hôn mê nhưng Hooks vẫn còn một chặng đường dài đang chờ đợi phía trước. Cụ thể anh đang có một cục máu đông ở tay trái, phổi bị tổn thương nặng, các chi do nằm lâu cũng khó vận động nên sẽ cần phải áp dụng vật lý trị liệu.

Các bác sỹ đã tỏ ra khá ngạc nhiên vì sức sống mãnh liệt của Hooks. Anh ấy đã vượt qua thử thách của chính bản thân mình tạo ra. Họ cho biết, anh đã nhiễm virus tới 3 lần, mặc dù không rõ có phải do anh tái nhiễm hay các xét nghiệm bị dương tính giả.

Hooks nhấn mạnh: "Bác sỹ nói tôi là một phép màu. Anh hãy nhìn vào biểu đồ của tôi, mọi người sẽ không thể mang tôi quay lại thời điểm đó nữa".

Do Covid-19 là một biến chủng virus mới nên các nhà khoa học vẫn đang đi tìm cách virus này tác động lên cơ thể người. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 80% trường nhiễm Covid-19 là nhẹ hoặc không có triệu chứng. Trong khi có khoảng 14% bệnh nhân có triệu chứng nặng và 6% cần chăm sóc đặc biệt.

Ảnh minh họa

Thời gian trung bình từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cho đến khi phục hồi ở các bệnh nhân nhẹ trung bình khoảng 2 tuần. Đặc biệt với các ca bệnh nặng và nguy kịch, thời gian điều trị có thể lên tới 3-6 tuần. Nhưng trên thế giới đã ghi nhận nhiều ca bệnh đặc biệt nghiêm trọng, phải mất nhiều tháng mới qua cơn nguy kịch và phục hồi dần.

Ví dụ như trường hợp của Michael Saonedo, 35 tuổi đã xuất viện sau khi điều trị 4 tháng ròng rã ở bệnh viện Pasadena, bang California. Anh được đưa vào bệnh viện vào ngày 27/3.

Hay như bệnh nhân phi công người Anh (ca nhiễm số 91) là ca nhiễm Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam đã hôn mê gần 3 tháng, phải nằm bất động tại chỗ đã có màn hồi sinh ngoạn mục. Anh nhập viện vào ngày 18/3 và chỉ mới xuất viện vào hồi đầu tháng 7 vừa qua.

Vẫn có khả năng tái nhiễm

Trên thế giới đã ghi nhận các bệnh nhân Covid-19 bị tái nhiễm sau khi hồi phục. Ví dụ như trường hợp một người đàn ông 68 tuổi không rõ danh tính tại Trung Quốc đã được chuẩn đoán mắc Covid-19 tới 3 lần sau khi hồi phục.

Giáo sư Jamie Triccas, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm và miễn dịch học tại Đại học Sydney, Úc, cho biết: "Không loại trừ nguy cơ tái nhiễm nhưng có thể các xét nghiệm đang thu thập các dấu vết của virus còn sót lại trong tế bào, ngay cả sau khi virus đã bị tiêu diệt".

Chia sẻ với WSB-TV, Hooks cho biết anh muốn kêu gọi mọi người cần quan tâm nhiều hơn đến căn bệnh này, đặc biệt là biết tới sự nguy hiểm của SARS-CoV2.

Hooks khuyến khích tất cả mọi người cần phải đeo khẩu trang để tự bảo vệ bản thân. Như đã biết tại Mỹ, vấn đề đeo khẩu trang đã trở thành một câu chuyện gây tranh cãi khi nhiều người từ chối đeo chúng và không sợ virus SARS-CoV2.

Hook cho rằng, việc từ chối đeo khẩu trang là điều điên rồ nhất mà anh từng thấy.

Tiến Thanh (Theo Newsweek)

Chủ đề khác