VnReview
Hà Nội

ByteDance được tăng thời hạn thoái vốn khỏi Mỹ lên 90 ngày

Sau một động thái pháp lý được chính quyền Trump đưa ra hôm 15/8, ByteDance đã có thêm thời gian chuyển nhượng mảng hoạt động TikTok tại Mỹ, nhưng đồng thời cho thấy nỗ lực của nước này trong việc chống lại tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Được biết, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi Mỹ trong 90 ngày, gây áp lực lên công ty Trung Quốc do lo ngại về mối an nguy của những dữ liệu cá nhân mà công ty này đang nắm giữ.

"Rõ ràng, Tổng thống Trump đang bị các công ty công nghệ như Microsoft hay các nhà đầu tư như Sequoia gây sức ép để gia hạn thêm thời gian vì 45 ngày là quá ngắn để thực hiện quy trình thoái vốn", Shaun Rein, giám đốc điều hành của công ty phân tích China Market Research Group trả lời với tờ SCMP.

Động thái mới nhất của Mỹ đã phần nào giúp ByteDance có thêm nhiều thời gian chuẩn bị cho việc tìm ra đối tác thích hợp để chuyển nhượng. Trước đó, chính quyền Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok thực hiện giao dịch trên đất Mỹ nếu ByteDance không thoái vốn trong 45 ngày.

Đây được xem là một phần trong kế hoạch rộng lớn của chính quyền Trump nhằm loại bỏ những ảnh hưởng của Trung Quốc đối với mạng lưới internet Mỹ trong bối cảnh bất lợi về công nghệ và thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Không riêng gì Mỹ, ByteDance hiện đang đàm phán để bán mảng hoạt động TikTok ở Canada, Úc và New Zealand cho Microsoft. Tuy nhiên, nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates cảnh báo thương vụ mua lại TikTok có thể mang đến nhiều phiền phức cho công ty và xem đây như là "một chén rượu độc".

Các nhà phân tích cho rằng lệnh hành pháp trước của Trump không thể làm rõ cách ứng dụng đe dọa an ninh Mỹ và việc buộc ByteDance phải bán các hoạt động TikTok trong 45 ngày có thể dẫn đến nhiều hệ lụy hơn là một giải pháp triệt để.

Chris Griner, người có chuyên môn liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia và các thương vụ sáp nhập hiện đang làm việc tại công ty luật Stroock & Stroock & Lavan, cho biết: "Thông thường, để thực hiện một thỏa thuận, cả hai bên phải mất từ 5 đến 6 tháng. Nhưng giờ đây, điều này phụ thuộc vào chính phủ và phải đảm bảo làm sao cho họ hài lòng với việc thỏa thuận".

Trong khi đó, TikTok đe dọa sẽ có hành động pháp lý đáp trả lệnh hành pháp cũ của chính quyền Trump. Nhưng đến nay chưa có vụ kiện liên bang nào được TikTok tiến hành. Jeffrey Towson, cựu giáo sư đầu tư tại Đại học Bắc Kinh cho biết quy định mới có tính pháp lý chặt chẽ hơn nên TikTok khó lòng mà kiện.

"Sắc lệnh mới không cấm hoàn toàn TikTok tại Mỹ, thay vào đó TikTok không thể được sở hữu bởi các công ty Trung Quốc. Vì thế, việc khởi kiện hợp pháp từ ByteDance đối với chính quyền Trump sẽ trở nên khó khăn hơn. Người dùng yêu thích TikTok tại Mỹ cũng sẽ không cảm thấy khó chịu và vẫn sử dụng bình thường do đây không phải lệnh cấm", Towson cho biết.

Thông báo hôm thứ Sáu cũng cho phép các quan chức Mỹ kiểm tra tài liệu và hệ thống thông tin của TikTok lẫn ByteDance, mục tiêu là để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân trong khi các cuộc đàm phán diễn ra. Mặc khác, quy định mới cũng yêu cầu ByteDance phải xóa toàn bộ dữ liệu người dùng TikTok Mỹ.

Tuy nhiên, một luật sư cho biết các nhà chức trách Mỹ sẽ không thể dễ dàng tiếp cận thông tin này:;"Chính phủ Mỹ cũng phải trải qua một quy trình chính thức để lấy thông tin và dữ liệu về ByteDance tại Mỹ. Ngược lại, ByteDance cũng có nghĩa vụ bảo vệ thông tin và dữ liệu người dùng nếu không có lệnh khám xét, yêu cầu của toà án hay các biện pháp luật định khác".

Mặc cho nhiều nhà phân tích tin rằng theo thời gian, mối lo ngại của chính trị Mỹ về công nghệ Trung Quốc sẽ giảm dần, Rein cho biết áp lực chống lại các công ty Trung Quốc sẽ ngày càng gia tăng trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Minh Hoàng theo SCMP

Chủ đề khác