VnReview
Hà Nội

Mỹ cho phép xét nghiệm Covid-19 từ nước bọt, tự tin xử lý được đại dịch

Sau nhiều tháng gây thất vọng vì xét nghiệm chậm trễ và thiếu hụt dụng cụ, Mỹ đang phát triển một giải pháp mới trong việc phát hiện bệnh nhân Covid-19, được cho là nhanh chóng và đỡ tốn kém hơn trước đây.

Xét nghiệm nhóm Covid-19 Đà Nẵng sắp triển khai hoạt động như thế nào?

Bộ xét nghiệm mới của Mỹ được phát triển bởi trường Y tế Công cộng Yale và có tên SalivaDirect. Nó đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép. Một quan chức phụ trách về dịch Covid-19 ở Mỹ cho biết: 'SalivaDirect có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 nhanh hơn trước đây'.

SalivaDirect được cho là khác với những bộ dụng cụ xét nghiệm truyền thống trước đây khi chỉ lấy mẫu là nước bọt. Nó không yêu cầu nguồn dụng cụ chuyên dụng và cũng không cần thiết bị thu thập cụ thể. Nathan Grubaugh - trợ lý giáo sư dịch tễ học tại Trường y tế công cộng Yala cho biết: 'Chúng tôi đã đơn giản hóa việc xét nghiệm, chỉ tốn vài USD cho 1 lần thử. Hy vọng các phòng thí nghiệm sẽ chỉ tính chi phí khoảng 10 USD cho mỗi mẫu thử'.

Các nhà nghiên cứu tự tin rằng phương pháp xét nghiệm bằng nước bọt kể trên tại Mỹ có thể đưa ra kết quả chỉ trong chưa đầy 3 tiếng đồng hồ và độ chính xác thì tương đương với phương pháp lấy dịch mũi họng truyền thống.

Đồng thời Nathan cho biết thêm nếu các giải pháp thay thế rẻ tiền kiểu như Saliva Direct có thể được triển khai trên toàn quốc thì Mỹ sẽ xử lý được đại dịch Covid-19. Hiện tại, phương pháp xét nghiệm này đang tiếp tục phát triển và được thử với những cầu thủ cũng như nhân viên không có triệu chứng mắc Covid-19 tại Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Cơ quan chức năng của Mỹ dường như khá tin tưởng vào phương pháp xét nghiệm này. Họ cho biết Saliva Direct có thể thực hiện nhiệm vụ với mẫu nước bọt được thu thập trong bất kỳ vật chứa vô trùng nào. Nó không yêu cầu bước chiết tách axit nucleic riêng biệt và có thể được sử dụng rồng rãi trong hầu hết các phòng thí nghiệm có độ phức tạp cao.

Tin tức về SalivaDirect được Mỹ đưa ra đúng vào thời điểm có 17 bang của nước này đang thực hiện ít xét nghiệm hơn so với trước đây. Theo hãng tin CNN, người Mỹ hiện tại đang phải chờ đợi nhiều ngày mới có thể nhận được kết quả xét nghiệm. Nhiều tổ chức ở 'xứ sở cờ hoa' đang yêu cầu chính phủ đưa ra hướng dẫn ưu tiên để giúp theo dõi nhanh những người cần xét nghiệm khẩn cấp.

Điều đáng nói là tại Mỹ hiện nay, trong khi số lượng xét nghiệm giảm thì tỷ lệ số người dương tính với virus SARS-CoV-2 trên tổng số xét nghiệm lại tăng. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng số ca nhiễm Covid-19 mới ở 'xứ sở cờ hoa' giảm đôi chút trong thời gian gần đây không phải là do dịch được kiểm soát mà là do số xét nghiệm được thực hiện ít hơn.

Mỗi ngày hiện nay Mỹ có khoảng 1.000 người chết vì Covid-19. Con số này đã kéo dài 16 - 20 ngày qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tiến sĩ Ashish Jha - Giám đốc Viện y tế toàn cầu Harvard hy vọng tỷ lệ tử vong sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, ngay cả khi số người chết giảm từ 1.000 xuống 800 ca mỗi ngày thì tính ra mỗi tháng Mỹ vẫn có khoảng 24.000 chết vì Covid-19.

Mỹ hiện là quốc gia có số người nhiễm, số người chết và số người còn dương tính với virus SARS-CoV-2 cao nhất thế giới. Nước này đã có hơn 5,5 triệu người nhiễm Covid-19 và gần 2,5 triệu ca dương tính. Tình trạng này khiến nguồn vật tư y tế, dụng cụ xét nghiệm của Mỹ thiếu hụt nghiêm trọng và cơ quan chức năng tại đây hy vọng SalivaDirect là một dụng cụ có thể giúp hạn chế được đà lây nhiễm của dịch bệnh.

T.T

Chủ đề khác