VnReview
Hà Nội

Tokyo đưa vào sử dụng nhà vệ sinh công cộng trong suốt

Nhưng khi có người bên trong, hệ thống cửa gương sẽ trở nên mờ đục để chặn mọi ánh nhìn tò mò từ bên ngoài.

Nhà vệ sinh công cộng nổi tiếng về nhiều thứ, và hầu hết đều là những thứ... tiêu cực. Chúng thường rất bẩn, bốc mùi, và nếu được đặt ở những nơi đông người qua lại, bạn hẳn sẽ phải chờ đợi dài cổ mới đến lượt mình. Không còn gì tệ hơn khi cần dùng nhà vệ sinh, nhưng vừa bước vào bạn đã phải ngậm ngùi trở ra vì đã có người bên trong.

Tokyo đang nghiên cứu để giải quyết những vấn đề nói trên bằng cách cải tiến hàng chục nhà vệ sinh công cộng tại quận Shibuya, và họ đã thuê nhiều kiến trúc sư chuyên nghiệp để đạt được mục đích của mình. Kết quả thế nào? Một loạt những nhà vệ sinh công cộng trong suốt đã mọc lên trong thành phố, và chúng thú vị hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng đấy!

"Dự án nhà vệ sinh Tokyo" là nỗ lực của Tổ chức Nippon nhằm mang lại sức sống mới cho những nhà vệ sinh công cộng vốn được sử dụng khá phổ biến tại Shibuya, và dù mỗi địa điểm sẽ có những điểm nhấn độc đáo riêng, các nhà vệ sinh trong suốt lắp đặt gần Công viên mini Yoyogi Fukamachi và Công viên Cộng đồng Haru-no-Ogawa chắc chắn nhận được nhiều sự chú ý nhất từ những người đi qua.

Như bạn thấy ở trên, các nhà vệ sinh này được lắp kính màu trong suốt, cho phép những người có ý định sử dụng biết được đang có ai bên trong hay không. Tuy nhiên, điều bất ngờ chỉ diễn ra khi bạn đến gần và khoá cửa lại.

Không ai muốn mọi người nhìn mình khi đang làm chuyện riêng tư, và các nhà vệ sinh trong suốt này; có một "mánh" rất thú vị để giải quyết vấn đề. Khi bạn khoá cửa, các tấm kính chuyên dụng của nó sẽ chuyển sang dạng mờ đục, ngăn mọi ánh mắt tò mò. Khi cửa được mở khoá, kính sẽ trở lại trong suốt.

"Có hai mối quan ngại với các nhà vệ sinh công cộng, đặc biệt là nhà vệ sinh đặt trong công viên" - Nippon nói. "Đầu tiên là bên trong có sạch sẽ không, và thứ hai là có ai đang âm thầm chờ bên trong không. Sử dụng công nghệ mới, chúng tôi đã chế tạo được những bờ tường bên ngoài bằng kính, trở nên mờ đục khi khoá cửa, để một người có thể kiểm tra bên trong trước khi bước vào. Ban đêm, chúng sẽ soi sáng công viên như một chiếc đèn lồng tuyệt đẹp".

Ý tưởng ở đây là, bởi nhà vệ sinh trong suốt, nên khi một người xong việc, họ sẽ phải dội rửa sạch sẽ nó như khi họ bước vào vậy. Bên cạnh đó, chúng có thiết kế hợp mắt, và việc chúng có thể phát sáng vào ban đêm sẽ giúp người đi qua có cảm giác thoải mái hơn khi biết không có ai đang ẩn nấp bên trong, chực chờ nhảy xổ ra gây phiền nhiễu.

Liệu người dân Tokyo có chấp nhận những nhà vệ sinh mới mẻ đầy cải tiến này hay không, chưa ai biết được, nhưng có lẽ sẽ có khá nhiều người muốn dành thêm chút thời gian ngồi bên trong chúng!

Minh.T.T theo BGR

Chủ đề khác