VnReview
Hà Nội

Nga tung video quảng bá vắc-xin chống Covid-19

Dường như để minh chứng với thế giới về độ hoàn thiện và khả năng chống virus SARS-CoV2, một cơ quan của Nga vừa chia sẻ một đoạn video quảng bá thú vị về vắc-xin ngăn ngừa Covid-19 Sputnik V.

Tiêu điểm trong tuần qua chính là sự xuất hiện của Sputnik V, loại vắc-xin đầu tiên trên thế giới đã được cấp phép tại Nga. Tất nhiên ngoài niềm vui lớn vì đã có vắc-xin thương phẩm nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc vắc-xin của Nga có thể chưa đủ an toàn để tiêm trên người. Tuy nhiên gạt qua những chỉ trích đó, đây vẫn là một tin vui lớn của nhân loại trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Để quảng bá rộng hơn về vắc-xin mới, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga, đơn vị hỗ trợ phát triển vắc-xin đã đăng tải một đoạn video thú vị về cách vắc-xin hoạt động và cũng là cách để tiếp thị cho sản phẩm này.

Trong video có thể thấy hình ảnh con virus SARS-CoV2 đang bao trùm quanh Trái Đất và đột nhiên vệ tinh Sputnik xuất hiện như một cứu tinh, phá vỡ lớp vỏ bao phủ của virus bao quanh Trái Đất.

Mặc dù có tên gọi khác là Sputnik V nhưng tên chính thức của vắc-xin là Gam-COVID-Vak. Vắc-xin mới sử dụng các kết quả thử nghiệm lâm sàng sau hai giai đoạn nhưng đã được phê duyệt sớm để thúc đẩy quá trình ngăn chặn đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Hiện tại các chuyên gia Nga đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 trên hàng chục ngàn tình nguyện viên trước khi có đánh giá cuối cùng về tính an toàn của nó. Nói cách khác, vắc-xin Sputnik V sẽ chỉ có thể lưu hành trên thị trường từ tháng 1/2021 sau khoảng 4-5 tháng theo dõi trên người.

Sau khi công bố vắc-xin thương mại đầu tiên trên thế giới, đã có khoảng hơn 20 nước đặt trước 1 tỷ liều vắc-xin từ Nga. Trong đó Việt Nam được cho đã đặt khoảng 50-150 triệu liều vắc-xin.

Tiến Thanh

Chủ đề khác