VnReview
Hà Nội

Vì sao bệnh nhân 994 âm tính với virus SARS-CoV-2 chỉ sau 1 ngày dương tính?

Đêm 19/8, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân 994 từ bệnh viện E chuyển sang và đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 với người này.

Kết quả mã gene Covid-19 tại Hải Dương

Bệnh nhân 994 là nam giới, 87 tuổi, có địa chỉ tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ngày 11/8 người này khởi phát bệnh và ngày 12/8 đi khám tại bệnh viện E (Hà Nội), sau đó về nhà người thân tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ngày 13/8, bệnh nhân nhập viện khoa Gan mật, Bệnh viện E. Bệnh nhân được chụp CT có viêm phổi và chuyển khoa Bệnh nhiệt đới. Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm và có kết quả dương tính vào ngày 19/8. Sáng 20/8, người này được công bố là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 994 tại Việt Nam.

Ngay trong đêm 19/8, khi tiếp nhận bệnh nhân 994, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm của người này và cho kết quả âm tính. Đây là điều khá kỳ lạ bởi mẫu bệnh phẩm của người này vào ngày 18/8, có kết quả xét nghiệm ngày 19/8 của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương là dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa

Việc phát hiện bệnh nhân 995 khiến bệnh viện E tạm thời đóng cửa, tạm thời dừng tiếp nhận, khám chữa bệnh để đánh giá tình hình triển khai chống dịch bệnh theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cho biết sức khỏe của bệnh nhân 994 ổn định, việc xét nghiệm cho trường hợp này cần thận trọng và chờ kết quả lần tiếp theo. Ông cho biết: 'Kết quả âm tính có thể do bệnh nhân được lấy mẫu ở vị trí không có virus'. Cùng với đó, bác sĩ Cấp cũng cho rằng trong trường hợp người này có kết quả âm tính, bệnh viện E sẽ được khám, chữa bệnh bình thường.

Trong khi đó, TS.BS Phạm Quang Thái - phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương trả lời báo Tuổi trẻ cho biết: 'Có ý kiến trường hợp này có thể đã nhiễm bệnh trên 3 tuần. Xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy đây là trường hợp nhiễm đã trải qua thời gian dài, các triệu chứng khởi phát của bệnh nhân cũng xuất hiện từ khoảng 10/8 hoặc có thể sớm hơn, do đó việc lây nhiễm cũng sớm hơn và có thể từ cuối tháng 7, đầu tháng 8'.

Hiện tại, 68 bác sĩ thuộc diện F1, F2 và 19 bệnh nhân có nguy cơ cao tại bệnh viện E đều âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng cho thấy bệnh nhân 994 âm tính khi được xét nghiệm lại.

Dự kiến, chiều nay (20/8), bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương và Viện vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ công bố kết quả xét nghiệm lần 2 cho bệnh nhân 994.

T.T

Chủ đề khác