VnReview
Hà Nội

Xem xét kiến nghị bắt buộc thuê bao di động cài đặt ứng dụng Bluezone

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nhận định dịch Covid-19 còn kéo dài, đến nửa cuối năm tới mới có thể có vắc xin cho người dân, vì vậy cần tiếp tục nghiên cứu kỹ các nội dung để trình cấp thẩm quyền xem xét ban hành quy định mang tính bắt buộc chủ thuê bao di động cài đặt ứng dụng phòng chống Covid-19 Bluezone.

Hơn 40% dân số Đà Nẵng đã cài đặt Bluezone

Theo các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp và chưa có dấu hiệu chững lại. Nhiều quốc gia hiện nay đang phải đón làn sóng dịch thứ 2, đặc biệt với những nước mở cửa trở lại sau thời gian dài cách ly xã hội.

Trong tình hình đó, một số nước đã tuyên bố sản xuất được vắc xin Covid-19. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng thế giới sẽ chưa thể đẩy lùi được dịch bệnh ngay được. Tại Việt Nam, dịch bệnh sau một thời gian bùng phát trở lại đang có dấu hiệu được kiểm soát. Ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam đã được kiểm soát khi số ca mắc giảm dần, các địa phương cũng tích cực truy vết, xét nghiệm... Ổ dịch Hải Dương được Bộ Y tế xác định virus SARS-CoV-2 cùng chủng với ổ dịch Đà Nẵng và trong thời gian tới có thể xuất hiện ca bệnh mới.

Ban chỉ đạo cho rằng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là hiện hữu và phải đặc biệt lưu ý, tiếp tục nâng mức cảnh báo ở các địa phương, nhất là với những đô thị lớn, tập trung đông người, mật độ dân số cao.

Trước tình hình kể trên, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cho biết cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về đào tạo, hỗ trợ, chi viện nhân lực kỹ thuật cao cho các địa phương. Đồng thời, cần triển khai các biện pháp thống nhất, nghiêm ngặt, siết chặt 'hệ thống phòng thủ', không để dịch bệnh xâm nhập vào cơ quan công quyền, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, các tuyến giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần có các giải pháp kỹ thuật để xác định, định vị người có nguy cơ cao nhằm phục vụ truy vết, thục hiện chiến lược xét nghiệm có hiệu quả. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết sẽ xem xét trình các cấp có thẩm quyền ban hành quy định mang tính bắt buộc chủ thuê di động cài đặt Bluezone, NCOVI... trên điện thoại thông minh để phục vụ công tác chống dịch.

Trước đó, CEO của tập đoàn Bkav cho biết tổ chuyên gia ứng dụng Bluezone đã kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 nghiên cứu cơ chế pháp lý và kinh tế, ban hành quy định mang tính bắt buộc chủ thuê bao di động cài đặt Bluezone theo lộ trình thích hợp.

Ngày 20/8, số liệu từ Cục tin học hóa - Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt tải. Thông qua ứng dụng, đã hỗ trợ cơ quan y tế địa phương truy vết phát hiện 1391 trường hợp nghi đã từng ở gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới (ngoài danh sách truy vết truyền thống). Hiện nay, Đà Nẵng vẫn đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone với hơn 456.000 lượt, chiếm hơn 40% dân số.

Bluezone là ứng dụng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. Mọi dữ liệu phát sinh sẽ chỉ được sử dụng bởi các cơ quan có thẩm quyền phục vụ phòng chống Covid-19. Việc sử dụng Bluezone sẽ góp phần kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Do đó Bộ Y tế, Bộ TT&TT khuyến cáo người dân nên sử dụng Bluezone trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.;

Vì là ứng dụng phát hiện tiếp xúc thông qua sóng Bluetooth nên theo nhiều chuyên gia, Bluezone chỉ thực sự hiệu quả khi được cài đặt trên quy mô lớn. Đại học Oxford ước tính lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành thì mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu. Nếu theo con số kể trên thì tại Việt Nam phải có khoảng hơn 50 triệu người trưởng thành (trên 15 tuổi) cài đặt Bluezone thì ứng dụng này mới hiệu quả. Như vậy, dù số người cài đặt Bluezone đã tăng mạnh trong thời gian gần đây nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng để chống dịch hiệu quả.

Link tải Bluezone trên Android tại đây

Link tải Bluezone trên iOS tại đây

T.T

Chủ đề khác