VnReview
Hà Nội

Mini-games có trong WeChat đang biến người dân Trung Quốc thành "game thủ" như thế nào?

Nhắc đến game thủ (hay còn gọi là gamer), chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một hình mẫu nhất định. Đó là một chàng trai luôn dán mắt vào tay cầm console, màn hình PC và chơi những tựa game bắn súng ở góc nhìn thứ nhất trong nhiều giờ liền.

Trên thực tế, game thủ giờ đây đa dạng hơn rất nhiều, đó có thể là những người trưởng thành chơi game đơn giản trên chiếc smartphone của họ. Ở Trung Quốc, cha mẹ thường thấy con mình chơi những trò chơi được tích hợp trên WeChat, nền tảng mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất tại xứ sở gấu trúc.

Và mới đây, WeChat đã bất ngờ tiết lộ gần 70% gamer trên ứng dụng này là những người dùng trên 30 tuổi. Định kiến về giới tính của game thủ cũng không tồn tại đối với các trò chơi thông thường vì chúng có sự phân bố công bằng hơn.

Dữ liệu của WeChat cho thấy người chơi các tựa game nhỏ thường được chia đều cho cả nam lẫn nữ. Vào năm 2013, WeChat lần đầu tiên giới thiệu một số trò chơi cơ bản trên nền tảng của mình. Nhưng đến năm 2017, ứng dụng bắt đầu cho phép các nhà phát triển lập trình game mini của riêng họ. Vào cuối năm nay, nhà phát triển WeChat, Tencent sẽ mở rộng tính năng này, cho phép người dùng chơi những tựa game phức tạp ngay trong chính trình chạy ứng dụng mà không cần tải xuống.

Ngay sau khi ra mắt tính năng chơi game tích hợp, WeChat đã có cú hit đầu tiên với tựa game "Tiao yi tiao" ;(tạm dịch: Jump Jump). Trò chơi di động với thao tác đơn giản, yêu cầu người người dùng bấm vào màn hình để nhảy sang các phiến đá, đã thu hút hơn 100 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày chỉ trong hai tuần đầu ra mắt. Các trò chơi mini khác từ đó cũng trở nên phổ biến nhờ chức năng chia sẻ qua WeChat.

Đến năm2019, WeChat cho biết các tựa game mini tích hợp đã có hơn 400 triệu người chơi mỗi tháng. Li Qing, Giám đốc mảng trò chơi trên WeChat đã bày tỏ sự bất ngờ và cho biết các trò chơi gần đây trên nền tảng đã thu hút được nhiều lượt chơi hơn nữa. Tuy nhiên, những số liệu mới lại không được tiết lộ cụ thể.

Nhìn chung, bí quyết thành công của thể loại game mini là giữ cho chúng đơn giản. Đa phần các tựa game đều đi theo thể loại chiến lược, mô phỏng, giải đố và đua xe. Lấy ví dụ điển hình là hai trò chơi Tetris hoặc Temple Run, dù cách chơi đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, "gây nghiện" và thu hút người chơi.

Trò chơi đơn giản giờ đây đang có chiều hướng phát triển mạnh mờ nhờ sự phổ cập của điện thoại thông minh. Một ví dụ điển hình khác là "tượng đài" Candy Crush Saga, tựa game đã có hơn 2,5 tỷ lượt tải trên các nền tảng chỉ sau 5 năm trở lại đây.

Nhưng không phải trò nào cũng cần giống như Candy Crush mới được gọi là thành công. Ước tính vào năm 2019, 83% tổng lượt tải xuống trò chơi là các tựa game mini, báo cáo của App Annie về việc sử dụng thiết bị di động cho biết. Hay công ty phân tích game Newzoo dự đoán, mảng game di động sẽ thu về cho các hãng 77,2 tỷ USD trong năm 2020.

WeChat hiện đang tận dụng rất tốt tính "gây nghiện" của các trò chơi di động đơn giản, tích hợp chúng vào một ứng dụng luôn được cài sẵn trên hầu hết smartphone tại Trung Quốc. Li Qing lý giải rằng các trò chơi tích hợp được ưa chuộng vì chúng dễ chơi và không yêu cầu tải xuống. Nó cũng phù hợp với những người bận rộn, cần một thứ gì đó giải trí ít phút trong giờ giải lao.

Một nghiên cứu khác nhận thấy rằng người dùng lớn tuổi thường có xu hướng chơi các trò chơi đơn giản vì nó không yêu cầu kỹ năng cao hay những cam kết rườm rà. Vì thế, đây là lý do tại sao bạn luôn thấy Candy Crush Saga được nhiều người dùng văn phòng chơi trong giờ giải lao, nghỉ trưa.

Việc nhiều người đổ dồn vào chơi game trên WeChat, Tencent cũng có thể thu được nhiều tiền quảng cáo hơn. Theo công bố của hãng, tỷ lệ hiển thị quảng cáo trong các trò chơi nhỏ đã tăng lên 80% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

WeChat cho biết hiện đang lên kế hoạch nâng cao chất lượng của các tựa game, có thể được hỗ trợ bởi khoản đầu tư mới từ chủ sở hữu. Đầu tuần này, Tencent thông báo đã mua lại một phần cổ phiếu của hãng game Voodoo, nơi cho ra lò những tựa game đơn giản nhưng lại thu hút đông đảo người chơi.

Serkan Toto, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Kantan Games cho biết: "Các trò chơi của Voodoo rất phù hợp với mảng game tích hợp của WeChat". Được biết, động thái Tencent nhắm tới Voodoo có thể liên quan đến việc đối thủ ByteDance, người đang nắm quyền sở hữu ứng dụng TikTok (hay Douyin tại thị trường Trung Quốc), đã bắt đầu đầu tư cho mảng trò chơi đơn giản. Hiện Douyin và nhiều ứng dụng đối thủ đều cung cấp những tựa game mini bên trong ứng dụng.   

Minh Hoàng theo SCMP

Chủ đề khác