VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đã tiêm vắc-xin Covid-19 cho y bác sĩ và tuần tra biên giới từ tháng 7

Chính quyền Trung Quốc cũng đang cân nhắc mở rộng chương trình vắc-xin đề phòng những tình trạng khẩn cấp.

Theo hãng tin;CNN, kể từ tháng 7, Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 đối với những người làm việc trong các ngành nghề phải chịu "rủi ro cao" lây nhiễm trong đại dịch, bao gồm các chuyên gia y tế ở tuyến đầu và những người chịu trách nhiệm tuần tra biên giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc vào hôm thứ Bảy, Zheng Zhongwei, giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ của Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết vắc-xin đã được phê chuẩn sử dụng vào ngày 22/7.

Trao đổi trong chương trình "Đối thoại" của CCTV-2, Zheng cho biết những người có nguy cơ cao tiếp xúc với vi-rút, bao gồm các nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên phòng chống dịch, đội ngũ y tế tại các phòng khám triệu chứng sốt, cảm, cán bộ hải quan và biên giới đều sẽ được nhận vắc-xin.

Vắc xin được phát triển bởi Tập đoàn Biotec Trung Quốc (CNBG) thuộc Sinopharm. Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin này đang được tiến hành tại UAE, Peru, Morocco và Argentina.

"Điều 20 luật vắc xin của nhà nước đã quy định rõ ràng. Khi xảy ra biến cố lớn về sức khỏe cộng đồng, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) sẽ nộp đơn yêu cầu sử dụng vắc xin khẩn cấp, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia sẽ tổ chức các loạt chuyên gia để đánh giá và đưa ra chấp thuận để sử dụng vắc xin khẩn cấp với một quy mô và giới hạn thời gian nhất định", Zheng nói.

Zheng, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển vắc-xin của Cơ chế Phòng chống và Kiểm soát chung của Quốc vụ viện, cho biết giai đoạn tiếp theo của phân phối vắc-xin có thể được sử dụng để ngăn chặn sự bùng phát của vi-rút vào mùa thu và mùa đông nhằm nỗ lực "thiết lập nên một hàng rào miễn dịch".

"Một khi chúng tôi xây dựng nên một hàng rào miễn dịch cho đội ngũ nhân viên y tế, những người liên quan đến những hoạt động cơ bản của thành phố, chẳng hạn như tại chợ nông sản, vận tải và trong một số ngành dịch vụ, khi đó toàn bộ hoạt động của thành phố sẽ được đảm bảo ổn định", Zheng nói.

Đây không phải là lần đầu tiên quốc gia này chấp thuận sử dụng vắc-xin thử nghiệm. Vào tháng 6, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt thử nghiệm một loại vắc-xin khác cho quân đội nước này. Được phát triển bởi Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh, thuộc Học viện Khoa học Quân y của chính phủ Trung Quốc hợp tác với công ty vắc xin CanSino Biologics, vắc-xin đã được ủy ban quân sự trung ương Trung Quốc "phê duyệt là loại thuốc đặc biệt cần thiết cho quân đội" vào tháng 6. Thử nghiệm đặc biệt kéo dài trong vòng một năm và sẽ chỉ áp dụng cho quân nhân.

Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ vắc-xin lớn nhất thế giới, có thể cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc-xin hàng năm từ 40 nhà sản xuất trên khắp đất nước, theo báo cáo từ ngành công nghiệp vắc xin của Trung Quốc trong giai đoạn 2018-2022.

Hiện tại, Trung Quốc sở hữu nhiều loại vắc-xin ngừa Covid-19 thử nghiệm trên người nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Giang Vu

Chủ đề khác