VnReview
Hà Nội

Dịch Covid-19 khiến thị trường smartphone toàn cầu suy giảm mạnh trong Quý 2/2020

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế, dịch Covid-19 còn khiến thị trường smartphone suy giảm mạnh trong Quý 2/2020.

Dịch Covid-19 khiến thị trường smartphone toàn cầu suy giảm mạnh trong Quý 2/2020

Theo Gizchina, đại dịch Covid-19 đã buộc các chính phủ trên thế giới phải đóng cửa biên giới và áp dụng nhiều biện pháp phòng tránh. Điều này khiến GDP của các quốc gia suy giảm đáng kể.

Sự suy thoái trong hoạt động kinh tế và xã hội đã có tác động đáng kể đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thị trường smartphone. TrendForce ước tính rằng 286 triệu chiếc smartphone đã được bán ra trong quý 2, tăng 2,2% so với quý trước nhưng giảm 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm kỷ lục trong lịch sử thị trường smartphone.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng việc một số chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế và tung các gói kích thích kinh tế sẽ giúp cho nhu cầu tiêu dùng tăng. Điều này có thể giúp thị trường smartphone phục hồi trong nửa cuối năm 2020.

Doanh số smartphone trong quý hiện tại ước đạt 335 triệu chiếc. Con số này thấp hơn 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 17,2% so với quý trước.

Kết quả thống kê của Quý trước cho thấy Samsung nắm giữ 19,2% thị phần. Thị phần của Huawei là 18,2%. Apple đứng ở vị trí thứ ba với 14,3%.

Dịch Covid-19 khiến thị trường smartphone toàn cầu suy giảm mạnh trong Quý 2/2020

Theo sau là Xiaomi, Oppo và Vivo, với thị phần lần lượt là 10,3%, 9,6% và 9,3%. Ở quý hiện tại, thị phần dự kiến của các thương hiệu này là Samsung - 23,5%, Huawei - 14,0%, Apple - 13,3%, Oppo - 11,8%, Xiaomi - 11,5%, Vivo - 8,2%.

Theo thống kê của Counterpoint Research, trong quý 2/2020, thị trường smartphone châu Âu chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu còn cho thấy Đông Âu là thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhất.

Các biện pháp đóng cửa tại một số nước châu Âu giúp kiểm soát dịch Covid-19 nhưng đồng thời nó cũng làm chậm đà tăng trưởng của thị trường smartphone. Điều này có thể còn tệ hơn nữa nếu các kênh thương mại điện tử không hoạt động. Vì vậy, ngay cả ở những quốc gia thực hiện việc cách ly nghiêm ngặt như Italia hay Tây Ban Nha, điện thoại thông minh vẫn được tiêu thụ nhờ các nhà bán lẻ trực tuyến. Với việc lệnh cấm dần được nới lỏng, nhiều cửa hàng vật lý mở cửa trở lại sẽ làm doanh số smartphone tăng trưởng trở lại trong thời gian tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác