VnReview
Hà Nội

Dịch Covid-19 khiến thị trường kinh doanh tài khoản game Fornite trở nên nhộp nhịp

Theo báo cáo từ công ty bảo mật phần mềm Night Lion, hàng chục nghìn tài khoản Fornite bị đánh cắp đang được ráo bán trực tuyến trên thị trường chợ đen mỗi ngày với tổng trị giá lên đến 1 tỷ USD.

Các hacker đã sử dụng một công cụ quét có khả năng dò 500 tài khoản mỗi giây để tìm ra lỗ hổng về thông tin đăng nhập, kiểm tra xem có bị đánh cắp trong các vụ vi phạm dữ liệu rồi tiến hành mở khóa tài khoản.

Chủ yếu những tài khoản Fornite có giá cao là nhờ sở hữu nhiều "skin" (trang phục) xịn. Thậm chí một số tài khoản sở hữu skin hiếm có thể bán với giá hàng nghìn đô la.

Ông Vinny Troia, giám đốc điều hành Night Lion cho biết trung bình một tài khoản Fornite có thể được bán với giá từ 200 - 250 USD. "Họ bán lại cho những ai có nhu cầu chơi nhưng lại không muốn bỏ ra 100 giờ nỗ lực trước đó".

Fornite được xem là tựa game sinh tồn ăn khách nhất nhì hiện nay. Ra mắt vào năm 2017, trò chơi đã trở thành hiện tượng toàn cầu khi thu về hơn 350 triệu lượt người đăng ký. Việc bị hack tài khoản được xem là vấn đề khá phổ biến giữa các trang web mạng xã hội và trò chơi. Nhưng tài khoản game lại càng trở nên giá trị hơn nếu sở hữu được những vật phẩm ảo đắt giá.

Về phần mình, đơn vị chủ quản Fornite – Epic Games đã đưa ra quy định cấm buôn bán tài khoản game, sử dụng công nghệ xác thực bằng hình ảnh, định danh IP và học máy machine learning nhằm xác định các mối đe dọa chỉ trong vài giây.

Epic cho biết việc tạo dựng một lớp hàng rào bảo mật giúp họ bảo vệ người dùng tốt hơn. Công ty sẽ "chủ động chặn các nỗ lực đăng nhập và tự động thực hiện hành động lạ để bảo mật tài khoản trước các nguy cơ bị xâm phạm mà Epic xác định được".

Trong khi đó, phía công ty Night Lion đã đàm phán với các nhà phân phối bất hợp pháp và cửa hàng kinh doanh tài khoản game. Đa phần thị trường này với hàng nghìn tài khoản được bày bán trên Telegram và Discord.

Việc truy cập cũng cực kỳ dễ dàng khi chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm "Bán tài khoản Fornite" trên Google. Troia cho biết trung bình thu nhập mỗi ngày của các cá nhân, tổ chức kinh doanh acc game lậu có thể lên đến 20.000 USD (tương đương 463 triệu đồng).

Không riêng gì Fornite, các tài khoản từ những tựa game như Roblox, Minecraft và RuneScape cũng được bày bán phổ biến trên chợ đen. Vị giám đốc điều hành ước tính số tài khoản bị đánh cắp từ bốn trò chơi gộp lại có thể mang đến doanh thu 700 triệu USD mỗi năm, trong khi phần còn lại của thế giới game có thể đạt con số 1 tỷ USD. Báo cáo tuyên bố:;"Roblox, RuneScape và Minecraft là ba trò chơi thậm chí còn sinh lời nhiều hơn".

Được biết, nhu cầu chơi các tựa game giải trí đã tăng trưởng mạnh trong thời gian cách ly xã hội Covid-19. Troia cho biết: "Đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu chơi game tăng cao, từ đó kéo theo nguồn cung bán tài khoản lậu phát triển dồi dào".

Minh Hoàng theo Bloomberg

Chủ đề khác