VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẵn sàng "hất cẳng" Apple nếu WeChat bị cấm

Trong một động thái mới nhất, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết người dân này sẽ không có lý do gì để tiếp tục sử dụng iPhone và các sản phẩm khác của Apple nếu ứng dụng WeChat bị cấm.

Sau lệnh cấm TikTok, căng thẳng chính trị Mỹ - Trung liên tục leo thang khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ cấm WeChat tại xứ Cờ Hoa. WeChat được phát triển bởi tập đoàn đa quốc gia Tencent và định hướng như một nền tảng mạng xã hội đa năng, có thể nhắn tin, đọc báo và thanh toán trực tuyến với độ phủ sóng cao.

Trong một cuộc họp báo, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lijian Zhao cho biết người dân nước này sẽ không có lý do gì để giữ iPhone và các sản phẩm của Apple bên mình nếu lệnh cấm WeChat xảy ra. Ông lo ngại vì có quá nhiều quyền lực trong tay, các chính trị gia tại Nhà Trắng có thể can thiệp và gây sức ép cho nhiều doanh nghiệp không thuộc sở hữu của Mỹ bất cứ khi nào họ muốn.

Về phía mình, Mỹ cho rằng các ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc như WeChat, TikTok đang đe dọa an ninh quốc gia và bảo mật dữ liệu người dùng. Tổng thống Trump cho rằng các ứng dụng trên phải được bán cho Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động tại đây. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã kiên quyết đưa ra quan điểm ngược lại với ý muốn của Mỹ.

Mặt khác, do lo sợ hệ quả xấu mà lệnh cấm mang lại, chính quyền Trump đã trấn an các công ty Mỹ rằng việc giao dịch kinh doanh ở Trung Quốc của họ với ứng dụng nhắn tin WeChat sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu WeChat bị xóa khỏi App Store, điều đó đồng nghĩa với việc doanh số bán iPhone toàn cầu có thể giảm tới 30%.

Được biết, một cuộc khảo sát đã diễn ra trên trang mạng xã hội Trung Quốc với 1,2 triệu người tham gia, 95% trong số đó sẵn sàng từ bỏ iPhone và các sản phẩm của Apple nếu WeChat bị cấm trên App Store lẫn iOS.

Một số công ty lớn tại Mỹ, bao gồm cả Apple đã kêu gọi chính quyền Trump dừng thực thi lệnh cấm với WeChat và TikTok, cho rằng điều này sẽ gây tổn hại không nhỏ đến các doanh nghiệp Mỹ đang nỗ lực xây dựng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Minh Hoàng theo AppleInsider

Chủ đề khác