VnReview
Hà Nội

Lừa đảo mở thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tiền

Kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng được duyệt mở thẻ tín dụng rồi chuyển thẻ nhựa qua đường bưu điện, yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ.

Ngân hàng VPBank thông báo phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Các đối tượng này sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như lập website, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.

Phía ngân hàng cho biết khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo "đã được VPBank phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng" từ các đối tượng trên. Sau đó, kẻ gian chuyển 1 tấm thẻ nhựa có thể kèm quà tặng như đồng hồ đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định.

Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc. Khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng thẻ giả. Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và ngân hàng.

VPBank cho biết việc vay vốn và mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ theo quy trình chặt chẽ. Ngân hàng cam kết không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng.

Ngân hàng không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí hồ sơvay vốn, mở thẻ tín dụng. Ảnh: VPB.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, phía nhà băng khuyến cáo cần cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên đường link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Trước VPBank, một số ngân hàng như SeaBank, Techcombank cũng cảnh báo nhiều đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, gửi thẻ tự chế, liên lạc qua các kênh mạng xã hội thông báo khách hàng được duyệt khoản vay và yêu cầu phải chuyển trước một khoản tiền trước để được giải ngân.

Các ngân hàng đều khẳng định không thực hiện nhận hồ sơ vay qua mạng xã hội hay trung gian nào. Đồng thời ngân hàng không yêu cầu khách hàng chuyển khoản bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Do đó, khách hàng cần nâng cao cảnh giác và liên hệ ngân hàng ngay khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đáng ngờ.

Theo Zing

Chủ đề khác