VnReview
Hà Nội

Mỹ cáo buộc nhà nghiên cứu người Trung Quốc hủy hoại bằng chứng về chuyển giao công nghệ trái phép

Bộ Tư Pháp Mỹ (DoJ) cáo buộc một nhà nghiên cứu người Trung Quốc tại Đại học California (Los Angeles) có hành vi hủy hoại bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra liên bang về chuyển giao bất hợp pháp công nghệ của Mỹ cho Trung Quốc.

Ảnh: iStockphoto

Guan Lei bị cáo buộc đã ném một ổ cứng vào thùng rác gần nhà trước khi lên máy bay đi Trung Quốc.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tiến hành khôi phục ổ cứng nói trên sau khi Guan từ chối yêu cầu kiểm tra máy tính tại sân bay của cơ quan tình báo Mỹ.

Vì Guan đã từ chối yêu cầu kiểm tra, do đó người này không được lên máy bay về Trung Quốc.

Theo một báo cáo của FBI, ổ cứng đã "bị hư hỏng hoàn toàn và toàn bộ dữ liệu bên trong đã bị xóa có chủ đích".

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngay sau đó, FBI đã tiến hành điều tra về khả năng Guan chuyển giao phần mềm nhạy cảm hoặc dữ liệu về kỹ thuật của Mỹ cho Đại học Quốc gia về Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc (NUDT) hoặc sai sót trong quá trình đánh giá quan hệ của Guan với quân đội Trung Quốc khi người này đăng ký thị thực vào năm 2018.

Trong quá trình điều tra, Guan thừa nhận anh đã tham gia huấn luyện quân sự và thỉnh thoảng có mặc quân phục khi theo học tại NUDT. Tuy nhiên, Guan khẳng định anh là một sinh viên hệ dân sự.

Ngoài cáo buộc hủy hoại bằng chứng, Guan cũng bị buộc tội che giấu thiết bị lưu trữ kỹ thuật số với cơ quan điều tra và nói dối về việc không liên lạc với Lãnh sự quán Trung Quốc trong thời gian ở Mỹ.

Nếu bị tuyên án, Guan có thể sẽ phải đối mặt với mức án 20 năm tù tại nhà tù liên bang.

Guan là người Trung Quốc mới nhất bị điều tra về âm mưu chuyển giao trái phép công nghệ của Mỹ cho Trung Quốc. Đầu năm nay, một cá nhân khác cũng đã bị kết án 2 năm tù giam với tội danh đánh cắp công nghệ pin thế hệ mới từ một công ty dầu khí của Mỹ.

Trong khi đó, Huawei cũng đang bị cáo buộc đã đánh cắp thông tin về một robot thử nghiệm điện thoại của T-Moblie có tên Tappy để tạo ra một phiên bản riêng của hãng này.

Theo giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, kể từ năm 2018, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ khởi động chiến dịch Sáng kiến Trung Quốc;nhằm điều tra và chống lại các hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc, Mỹ đã tiến hành một loạt các cuộc điều tra liên quan vấn đề này.

"FBI đã có hàng nghìn cuộc điều tra liên quan đến âm mưu đánh cắp công nghệ Mỹ tại tất cả 56 cơ sở của chúng tôi và chúng tôi đang mở rộng điều tra trên mọi ngành và lĩnh vực", Wray cho biết.

Minh Bảo theo ZDNet

Chủ đề khác