VnReview
Hà Nội

Mỹ dự định tiếp tục cấm thêm nhiều ứng dụng Trung Quốc

Sau khi lệnh cấm WeChat và TikTok được đưa ra, Mỹ đang lên kế hoạch cấm thêm các ứng dụng di động đến từ Trung Quốc mà được cho là có khả năng xâm hại an ninh quốc gia.;

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt lệnh cấm lên nhiều ứng dụng di động thuộc sở hữu hoặc đến từ Trung Quốc bên cạnh TikTok và WeChat. Riêng với TikTok, công ty mẹ ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi các hoạt động kinh doanh ở Mỹ.

"Điều quan trọng là đất nước này nói không với các ứng dụng có xuất xứ Trung Quốc, hay có khả năng thu thập dữ liệu rồi gửi về máy chủ ở Trung Quốc", Navarro trả lời trong một buổi phỏng vấn với Fox Business.

"Và đây là lời giải thích vì sao không chỉ riêng TikTok hay WeChat mà các ứng dụng khác cần phải chịu hình phạt tương tự vì Trung Quốc đang cố gắng vươn ra thế giới để thâu tóm công nghệ và sức ảnh hưởng toàn cầu".

Trong bối cảnh bất ổn thương mại và công nghệ leo thang giữa chính quyền Washington và thủ đô Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh hành pháp vào tháng 8, cấm các giao dịch không xác định giữa các doanh nghiệp nước này với ByteDance, chủ sở hữu TikTok và công ty mẹ WeChat, Tencent Holdings.

Cùng thời điểm, Trump tiếp tục ban hành lệnh riêng cho ByteDance, yêu cầu công ty bán lại mảng hoạt động TikTok Mỹ trong vòng 90 ngày. Nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm hoàn toàn ở Mỹ và một số quốc gia đồng minh.

Trong khi đó, Trung Quốc đã có động thái phản đối bằng việc đưa ra những hạn chế xuất khẩu công nghệ, cho phép Bắc Kinh có quyền phê duyệt bất kỳ thương vụ bán TikTok nào bên ngoài Trung Quốc. Microsoft, Walmart và Oracle là một trong những công ty Mỹ được cho là đang đàm phán để mua lại nền tảnh chia sẻ video ngắn phổ biến nhất toàn cầu.

Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã chỉ trích hoạt động gần đây của Mỹ, cho rằng đó là "các thủ đoạn bắt nạt kinh tế và thao túng chính trị mà Mỹ đưa ra đối với các công ty không thuộc quyền sở hữu của họ".

Navarro cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 1/9 rằng Washington đang muốn tạo ra Great Firewall giữa Mỹ và Trung Quốc đối với bất kỳ hoạt động truyền gửi dữ liệu nào.

Great Firewall là thuật ngữ thường được dùng để chỉ hệ thống kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của Trung Quốc. Nó có chức năng chặn một số trang web phổ biến như Facebook, Google hay Twitter khỏi hầu hết cư dân mạng Trung Quốc. 

Tháng trước, Trump cũng xác nhận Nhà Trắng đang xem xét cấm thêm các công ty có xuất xứ từ Trung Quốc đại lục. "Đúng vậy, chúng tôi đang xem xét đến những công ty khác", ông trả lời trong một cuộc họp báo trước câu hỏi về việc liệu chính quyền Mỹ có đang cân nhắc cấm thêm bất kỳ công ty nào khác do Trung Quốc sở hữu hoạt động ở Mỹ hay không.

Minh Hoàng (Theo SCMP)

Chủ đề khác