VnReview
Hà Nội

Đường nhựa đang âm thầm phá hoại môi trường và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ mọi người

Câu hỏi đặt ra là nếu không làm đường nhựa, chúng ta sẽ làm đường bằng thứ gì?

Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi Đại học Yale đã tiết lộ rằng nhựa đường - vật liệu được sử dụng để làm đường và các bãi đỗ xe trên khắp thế giới - là một kẻ đóng góp thầm lặng vào tình trạng ô nhiễm không khí vốn đang gây nhiều nguy hại cho cả môi trường và con người sống trong đó. Hiệu ứng mà nhựa đường gây ra tệ nhất vào những ngày nắng nóng, khi mà lượng nhiệt cao khiến số lượng các hạt độc hại phát tán từ nhựa đường vào không khí tăng lên.

Theo nghiên cứu nói trên, ô nhiễm phát sinh từ nhựa đường hiếm khi được tính vào những số liệu về chất lượng không khí tại các thành phố lớn. Đây quả là một thiếu sót, bởi vật liệu này có chứa những chất gây ô nhiễm độc hại và đang từ từ được thải hồi trở lại môi trường, đặc biệt khi nó bị "nướng" dưới ánh nắng mặt trời chói chang.

Trong bối cảnh lượng ô nhiễm không khí xuất phát từ quá trình đốt cháy - như từ động cơ xe hơi - ngày càng giảm, các chuyên gia để ý thấy sự gia tăng về các chất ô nhiễm không khí không xuất phát từ quá trình đốt cháy, góp phần vào các hợp chất hữu cơ và các aerosol hữu cơ thứ cấp (SOA). Những SOA này là nguồn lớn của một chất ô nhiễm không khí tên PM2.5 - những hạt ô nhiễm có đường kính nhỏ hơn 2.5 micromet.

Các hạt PM2.5 gây ra tác động tiêu cực cho sức khoẻ của mọi người, buộc chúng ta phải giám sát kỹ chất lượng không khí và thực thi những bước cần thiết nhằm hạn chế những chất gây ô nhiễm như vậy. Các bài thử nghiệm trong đó nhựa đường bị đốt nóng đến các nhiệt độ khác nhau đã cho thấy khí phát ra bao gồm nhiều hợp chất hữu cơ, và vấn đề càng tệ hơn khi nhiệt độ càng tăng cao.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện ra rằng nhiệt độ không phải là yếu tố duy nhất làm tăng khí thải ô nhiễm phát ra từ nhựa đường - bức xạ mặt trời nhiều khả năng cũng đóng một vai trò lớn. Nếu muốn cắt giảm nguồn ô nhiễm không khí này, chúng ta sẽ cần những giải pháp thay thế mới, thân thiện môi trường hơn.

Minh.T.T (theo SlashGear)

Chủ đề khác