VnReview
Hà Nội

Hình ảnh mới nhất về cảnh tượng như tận thế, bầu trời đỏ giữa ban ngày vì cháy rừng ở Mỹ

Bang California của Mỹ đang trải qua những ngày tồi tệ do ảnh hưởng của vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong 33 năm qua. Các đám cháy khiến bầu trời các thành phố San Francisco, Oakland và Berkeley chuyển sang màu cam, khói bụi ở khắp nơi.

Khói từ cháy rừng ở Úc đã chạm tới tầng bình lưu!

Theo CNN, người dân sống ở Bay Arena (Khu vực vịnh San Francisco) sáng 9/9 thức dậy và nhìn cảnh tượng xung quanh mình như đang ở trên sao Hỏa. Ở đây, khói bụi mù mịt khắp nơi, bầu trời chuyển sang màu cam, thậm chí là màu đỏ. Nhà khí tượng học;Judson Jones cho biết: 'Khi khói và tro bụi ngày càng dày hơn, nó có thể che lấp hoàn toàn ánh sáng mặt trời và khiến cảnh tượng ban ngày rất đáng sợ'.

Cư dân ở Bay Arena phải bật đèn ngay giữa ban ngày bởi không thể nhìn thấy gì. Không chỉ San Francisco mà cả những nơi khác tại California cũng trong cảnh tượng chẳng khác gì ngày tận thế.

Nguyên nhân của sự việc là do các vụ cháy rừng ở bang California suốt 3 tuần qua vẫn chưa được dập tắt và ngày càng lan đến gần khu vực đông dân cư hơn. Ngọn lửa lan nhanh với tốc độ 40km mỗi ngày và đây là vụ cháy rừng tồi tệ nhất ở bang này suốt 33 năm qua.

McKeown - một cư dân ở Oakland cho biết cả khu phố của cô phải bật đèn điện lúc 10h sáng. Cô cho CNN biết: 'Tôi có cảm giác như ngày tận thế đang diễn ra, thật đáng sợ. Tôi đã sống ở Bay Area từ năm 1988 và chưa bao giờ cảm giác giống như sự diệt vong như vậy'.

Cũng tại Oakland, Maya Messoriano - một chủ cửa hàng quần áo cho biết mặc dù cả bầu trời màu đỏ nhưng lại không có mùi khói.

Nhà khoa học khí hậu Peter Gleick cố gắng chụp bầu trời tối xung quanh nhà mình và cho biết anh sống tại California từ năm 1978 nhưng chưa bao giờ thấy bầu trời đỏ như vậy. Lúc 10h15 phút sáng bầu trời giống như ban đêm nhưng lại không có màu đen mà lại đỏ sẫm.

Gleick là người sáng lập của một trung tâm nghiên cứu nước và khí hậu. Ông cho biết biến đổi khí hậu có ảnh hưởng rõ ràng đến các vụ cháy rừng. Nhiệt độ cao hơn, hạn hán nặng hơn, nhiều cây cối chết hơn, thời tiết khắc nghiệt hơn khiến cháy rừng dễ xảy ra và khó dập hơn.

T.T

Chủ đề khác