VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ vi phạm bản quyền âm nhạc của Sony

Đối với các nước phát triển, việc tôn trọng sở hữu trí tuệ và tôn trọng bản quyền luôn rất được quan tâm. Ngay cả với tổng thống Mỹ đương nhiệm như ngài Donald Trump cũng không ngoại lệ.

Theo Deadline, trong quá trình thực hiện chiến dịch vận động tranh cử, ngài Trump cùng Đảng Cộng hòa đang vướng vào một rắc rối lớn liên quan tới giới giải trí. Cụ thể, Sony và đơn vị ủy quyền quản lý tài sản của ca sĩ kiêm nhạc sĩ huyền thoại Leonard Cohen, tuyên bố rằng phía tổng thống Mỹ đã cố ý sử dụng trái phép bài hát "Hallelujah" của ông.

Michelle Rice là đại diện pháp lý của đơn vị ủy quyền quản lý tài sản đã cho biết họ vô cùng "ngạc nhiên và bị tổn thương" khi chứng kiến Đảng Cộng hòa sử dụng bát hát đó. Họ biết rõ mình "đã bị từ chối khi yêu cầu sử dụng nó, rồi vẫn nỗ lực một cách trơ trẽn để chính trị hóa và khai thác "Hallelujah," một trong những bài hát quan trọng nhất trong danh mục của Cohen".

Cô cho biết đang tìm hiểu kỹ về chiến dịch vận động của ông Trump cũng như khám phá các lựa chọn pháp lý có thể chọn. "Nếu họ yêu cầu một bài hát khác, "You Want it Darker", mà đã giúp Leonard giành được giải Grammy năm 2017, chúng tôi còn có thể cân nhắc đồng ý hay không" - Rice bổ sung. Đối với Sony, đơn vị đang nắm tác quyền bài hát "Hallelujah", họ cũng tỏ ra không hài lòng.

Chủ tịch của đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép xuất bản Sony/ATV Publishing, ông Brian Monaco, nói: "Vào đêm trước khi tổ chức sự kiện, đại diện của họ đã liên hệ với chúng tôi để xin phép được biểu diễn trực tiếp "Hallelujah" của Leonard Cohen. Chúng tôi đã từ chối yêu cầu đó".

Bài hát đã được phát hai lần, một là bản thu âm trước của Tori Kelly và sau đó là ca sĩ opera Christopher Macchio biểu diễn từ trên ban công của Nhà Trắng. Phía đại diện của Tổng thống Trump từ chối đưa ra bình luận trước các chỉ trích này. Điều đặc biệt, đây cũng không phải lần đầu tiên ông Trump gặp rắc rối với giới nghệ sĩ trong quá trình vận động tranh cử.

Tổng thống Trump cùng gia đình nghe ca sĩ opera Christopher Macchio biểu diễn tại Nhà Trắng (ảnh: Evan Vucci, AP)

Ca khúc "Hallelujah" đã trở thành một phần văn hóa đại chúng, không chỉ trong các sự kiện công cộng mà còn cả những bộ phim như Shrek hay gần đây nhất, trailer Justice League: The Snyder Cut. Còn Về Leonard Cohen, ông là một nhạc sĩ và ca sĩ huyền thoại đã ký hợp đồng thu âm với hãng Sony. Ông được ca ngợi như một nhân vật xuất chúng trong nền công nghiệp âm nhạc Mỹ, sánh ngang với Bob Dylan.

"Hallelujah" xuất hiện trong album "Various Positions" phát hành năm 1984 bởi nhãn đĩa Columbia, thuộc Sony. Một số ca khúc nổi tiếng ngoài "Hallelujah" còn có "Bird on the Wire", "Suzanne" hay bài "So Long, Marianne". Rất tiếc, nghệ sĩ đã mất vào năm 2016, hưởng thọ 82 tuổi. Lãnh đạo Viện Hàn lâm Mỹ hay thủ tướng Canada Justin Trudeau đều từng bày tỏ thương tiếc khi ông ra đi.;

Ambitious Man

Chủ đề khác