VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “phân biệt chủng tộc” khi hủy visa của hàng ngàn sinh viên nước này

Bộ Ngoại giao Trung Quốc (MOFA) hôm thứ Năm (10/9) đã lên tiếng phản đối kịch liệt quyết định thu hồi visa của hơn 1 ngàn sinh viên và học giả Trung Quốc của chính quyền Mỹ.

Phía Trung Quốc gọi đây là hành động "đàn áp chính trị trắng trợn và phân biệt chủng tộc". Người phát ngôn của MOFA, Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Mỹ đã vi phạm quyền của công dân Trung Quốc và nước này có quyền phản ứng.

Hồi tháng 6, Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo sẽ kiên quyết phản đối bất kỳ động thái gây khó dễ cho các sinh viên và học giả nước này, đồng thời thúc giục Mỹ cần tăng cường trao đổi để nâng cao độ hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Ông Triệu cho biết, Mỹ đã thực hiện các hành động tiêu cực trong lĩnh vực trao đổi văn hóa giữa hai nước, đi ngược lại với ý tưởng tự do và cởi mở. Đồng thời ông cũng thúc giục Mỹ ngừng các biện pháp hạn chế và đàn áp vô căn cứ.

Trước đó Washington đã cấm một số sinh viên và nghiên cứu sinh nhập cảnh vào Mỹ với lý do nhằm bảo vệ các nghiên cứu nhạy cảm có nguy cơ rơi vào tay Bắc Kinh. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị - kinh tế giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Chad Wolf cho biết hôm thứ Tư (9/9): "Chúng tôi đang chặn visa (thị thực) đối với một số sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc có liên quan tới chiến lược quân sự của Trung Quốc nhằm ngăn họ đánh cắp và chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm".

Wolf cho biết thêm, Trung Quốc đang lạm dụng chính sách visa du học Mỹ để khai thác giới học thuật tại nước này.

Tuy ông không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về việc ai chính xác bị cấm vào lãnh thổ Mỹ và có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi các hạn chế mới, nhưng sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận có hơn 1000 visa của công dân Trung Quốc đã bị thu hồi vào hôm 9/9.

Mặc dù vậy theo người phát ngôn của Bộ ngoại giao Mỹ, nước này vẫn sẽ chào đón những người được coi là sinh viên và học giả hợp pháp và không dính líu tới các chương trình quân sự của Trung Quốc.

Trước đó có nhiều nguồn tin, Mỹ đang tăng cường giám sát các sinh viên Trung Quốc có biểu hiện đánh cắp công nghệ để đem về nước. Các quan chức an ninh Mỹ cũng đã săn lùng những gián điệp được cho đã âm thầm hoạt động tại Mỹ trong thời gian dài. Vào tháng 7, FBI tiết lộ một lượng lớn gián điệp đội lốt nhà khoa học Trung Quốc đang làm việc tại hàng chục thành phố ở Mỹ.

Hay như hồi tháng 3, Mỹ đã cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc trong các văn phòng truyền thông nhà nước của Mỹ từ 160 xuống chỉ còn 100 người. Họ cũng chỉ đích danh 5 trong số các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc là đặc vụ nước ngoài và yêu cầu 60 nhà báo phải rời khỏi Mỹ.

Đáp lại, phía Trung Quốc đã trục xuất hàng chục phóng viên Mỹ làm việc cho các tờ New York Times, Wall Street Journal và Washington Post. Gần đây nhất, quốc gia tỷ dân cũng đã hạn chế cấp visa cho một số phóng viên Mỹ.

Tuần trước, bà Hoa Xuân Oánh, một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ đang cố tính bịa đặt vô số điều xấu về du học sinh Trung Quốc. Bà nói: "Tôi không biết có bao nhiêu phụ huynh Trung Quốc có thể yên tâm gửi con đến Mỹ học tập trong hoàn cảnh như vậy. Nước Mỹ mà chúng ta thấy ngày nay hoàn toàn khác. Họ đầy sự hận thù và chỉ muốn tống cổ người khác ra".

Hiện có khoảng hơn 360 ngàn công dân Trung Quốc đang học tập tại Mỹ và mang lại doanh thu lớn cho các trường đại học tại Mỹ.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác