VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thà đóng cửa TikTok còn hơn phải bán cho Mỹ

Thay vì bán lại hoạt động kinh doanh cho một công ty quốc tế, chính quyền Bắc Kinh mong muốn ByteDance đóng cửa TikTok ở Mỹ.

ByteDance đã đàm phán với Microsoft, Walmart và Oracle để chọn ra chủ nhân mới cho TikTok sau khi Tổng thống Trump đe dọa cấm ứng dụng nếu không được bán cho một công ty Mỹ vào tháng trước. Thời hạn mà Trump đưa ra để hoàn tất thương vụ là vào 15/9, và ByteDance sẽ phải thoái vốn khỏi TikTok Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc tin rằng việc bán nền tảng này cho một công ty khác sẽ khiến cả ByteDance lẫn Bắc Kinh trở nên yếu thế trước sức ép từ Washington. Các nguồn tin tiết lộ không muốn nêu rõ danh tính vì sự nhạy cảm của tình hình chính trị hai bên.

Trong một tuyên bố với Reuters, ByteDance cho biết chính phủ Trung Quốc không có ý định đề xuất công ty nên đóng cửa TikTok ở Mỹ và một số thị trường khác. Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng thực hiện các sửa đổi trong danh sách hạn chế xuất khẩu công nghệ vừa ban hành hôm 28/8 để trì hoãn bất kỳ thỏa thuận nào mà ByteDance có được.

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện và các ban ngành ngoại giao thương mại Trung Quốc đã không đưa ra bình luận trước những thông tin trên. Khi được hỏi về Tổng thống Trump và TikTok trong phiên họp ngày 12/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết Mỹ đang lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia để gây sức ép cho các công ty nước ngoài, đồng thời kêu gọi nước này chấm dừng hành động đàn áp.

Reuters cho biết các công ty tiềm năng trong thương vụ mua lại TikTok đang thảo luận về bốn cách thức để hoàn tất giao dịch với ByteDance. Trong số này, ByteDance vẫn có thể thoái vốn khỏi Mỹ mà không thông qua sự chấp thuận từ Bộ thương mại Trung Quốc, bằng cách không bán kèm thuật toán chủ chốt của ứng dụng cho công ty nước ngoài sở hữu.

Đáng tiếc cho ByteDance và nhà sáng lập Zhang Yiming khi bị cuốn vào cuộc đụng độ giữa hai cường quốc ưu việt trên thế giới. Tháng trước, Trump đã ban hành hai lệnh hành pháp yêu cầu ByteDance bán tài sản của TikTok tại Mỹ. Nếu không, ứng dụng sẽ bị cấm ở quốc gia này, nơi có lượng người dùng thanh thiếu niên đông đảo nhất hiện nay.

Các quan chức Mỹ đã chỉ trích cách TikTok đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư người dùng, cho thấy khả năng dữ liệu người dùng được chia sẻ với chính quyền Bắc Kinh. Song, TikTok và ByteDance nhiều lần phủ nhận họ không tuân theo bất kỳ yêu cầu chia sẻ dữ liệu nào từ Trung Quốc.

Bắc Kinh kiên quyết phản đối các mệnh lệnh đàn áp mà Mỹ đưa ra, đồng thời thiết lập bộ luật xuất khẩu công nghệ mới như một phần tiếng nói trong vụ việc lần này. Được biết, trong danh sách các công nghệ cần chính phủ Trung Quốc phê duyệt trước khi xuất khẩu bao gồm thuật toán đề xuất của TikTok.

Các nhà quản lý Trung Quốc cho biết các quy tắc này không nhằm vào các công ty cụ thể, nhưng qua đó tái khẳng định quyền thực thi pháp luật trong thương mại quốc tế.

Minh Hoàng

Chủ đề khác