VnReview
Hà Nội

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp học: Quản được không?

Quy định nếu được giáo viên cho phép và để phục vụ học tập, học sinh THCS, THPT được sử dụng điện thoại trong lớp đang tạo nên làn sóng tranh cãi trong dư luận.

Từ ngày 1/11, học sinh các cấp THCS, THPT có thể sử dụng điện thoại di động trong giờ học, nếu được giáo viên cho phép. Đây là một thay đổi đáng chú ý trong Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ trường THCS, THPT và các trường phổ thông có nhiều cấp học.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích rằng, sở dĩ Bộ thay đổi quy định như vậy để phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin, không hạn chế những hoạt động dạy học nếu thầy cô thấy rằng học sinh sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào nguồn học liệu trên mạng sẽ hiệu quả hơn, giúp thúc đẩy đổi mới phương pháp tổ chức dạy và học.

Tuy nhiên, không ít giáo viên, phụ huynh lo lắng rằng làm thế nào để quản lý học sinh chỉ sử dụng điện thoại di động để học tập?

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp học: Quản được không?

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng: "Trong việc tổ chức hoạt động, giáo viên phải giao nhiệm vụ phải theo dõi, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ đó. Giáo viên có phương án kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học rồi mới yêu cầu học sinh báo cáo, trao đổi, thảo luận. Cuối cùng, giáo viên chốt lại kiến thức và kỹ năng học sinh có được từ hoạt động này. Như vậy, nếu giáo viên tổ chức tốt phương pháp dạy học ở trong lớp thì chúng ta không phải lo việc trong lúc học học sinh có thời gian sử dụng điện thoại trong trường hợp giáo viên không cho phép".

Đã có những trường cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học như trường Hà Nội Academy, từ 9 năm nay, trường đã xem điện thoại như một công cụ trong các giờ học. Ở trường này, hầu như môn học nào cũng dùng điện thoại nhưng điện thoại không thay thế tất cả. Học sinh vẫn tự kẻ vẽ các sơ đồ tư duy. Cô giáo vẫn viết những thông tin chính lên bảng để học sinh tiện theo dõi. Còn với học sinh, sách, bút, vở vẫn có nhiệm vụ của nó. Cuối tiết học, các học sinh chép lại những nội dung chính mà cô giáo đưa ra.

Trên thực tế, việc sử dụng điện thoại di động trong trường học ra sao vẫn là câu chuyện tranh cãi, không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước khác trên thế giới. Tại châu Âu, quy định có cho học sinh dùng điện thoại trong trường học hay không, ở mỗi nơi cũng có khác nhau. Đây cũng là đề tài tranh luận dài kỳ của các nhà quản lý giáo dục, phụ huynh và học sinh.

Theo phóng viên Đài THVN thường trú tại châu Âu, một số nước như Đức, Italy và Pháp cấm sử dụng điện thoại trong trường cấp 1 và cấp 2. Không chỉ điện thoại di động bị cấm, ngay cả máy tính bảng, đồng hồ kết nối và tất cả các thiết bị nối mạng Internet đều bị cấm sử dụng trong trường học. Vương quốc Bỉ và một số nước châu Âu khác thì trao quyền cấm cho mỗi trường, nhưng nhìn chung các trường đều cấm sử dụng điện thoại.

Tại Pháp, một năm sau luật cấm học sinh sử dụng điện thoại, theo kết quả thăm dò dư luận, cứ 10 người thì có 8 cho rằng cấm là đúng. Nhiều người cho rằng, điện thoại thông minh là thứ đắt tiền, dễ gây so sánh nhà giàu nhà nghèo trong một môi trường cần bình đẳng. Một lý do nữa, tránh cho giáo viên khỏi bị ức chế trước nguy cơ bất kỳ lúc nào cũng có thể bị học sinh quay phim đưa lên mạng xã hội cho mọi người bình phẩm...

Trẻ con vẫn phải lớn lên trong một xã hội công nghệ ngày càng phát triển, góp mặt trong mọi mặt đời sống, không thể cấm trẻ hoàn toàn cách biệt với thế giới mạng, hay xa rời chiếc điện thoại di động mà thay vào đó là sự định hướng và quản lý trẻ sử dụng công nghệ một cách hợp lý.

Theo VTV

Chủ đề khác