VnReview
Hà Nội

Sét đánh trúng máy bay sắp cất cánh, một nhân viên kỹ thuật sân bay Nội Bài tử vong

Một nhân viên kỹ thuật của VAECO bị sét đánh tử vong trong khi người này kiểm tra máy bay.

Theo tin trên Zing sáng nay, đại diện sân bay Nội Bài cho biết sự cố hy hữu xảy ra tại sân đỗ máy bay khiến một nhân viên kỹ thuật tử vong.

Lúc 18h10 ngày 22/9, khu vực sân bay Nội Bài có mưa dông. Chuyến bay VN7715 vừa nhận đủ hành khách, chuẩn bị cất cánh từ Hà Nội đi Vinh (Nghệ An).

Sân bay Nội Bài thường có mưa dông trong vài ngày gần đây. Ảnh minh họa: Ngọc Tân.

Lúc này, một nhân viên của Công ty Kỹ thuật máy bay (VAECO) tiến hành kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi máy bay cất cánh. Bất ngờ, sét đánh trúng cánh phải của máy bay khiến người này bất tỉnh.

"Chúng tôi đã huy động lực lượng y tế khẩn nguy của sân bay để sơ cứu, đưa nạn nhân đến Bệnh viện Tim Hà Nội, nhưng người này đã tử vong trên đường đi", đại diện sân bay cho biết.

Đại diện sân bay Nội Bài cho hay sân bay có hệ thống chống sét theo tiêu chuẩn quốc tế. Vị này đánh giá sự cố sét đánh trúng máy bay đang đỗ là rất hy hữu, có thể coi là lần đầu tiên xảy ra tại Nội Bài.

Sau sự cố, VAECO đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình và gửi lời chia buồn tới thân nhân.

Tuy máy bay có thể bị sét đánh nhưng hành khách ngồi trong máy bay khá an toàn. Từ những năm 1930, máy bay đã được thiết kế tính năng bảo vệ trước ảnh hưởng của sét. Về cơ bản, thiết kế của máy bay sẽ đảm bảo tia sét được tán xạ qua các điểm có thiết bị giống anten trên đầu cánh, khiến dòng điện chỉ chạy quanh máy bay.

Lớp vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một dạng vật liệu dẫn điện tốt. Với thiết kế không khe hở trên đường dẫn điện, dòng điện sẽ chỉ chạy dọc qua lớp vỏ ngoài máy bay mà không ảnh hưởng bên trong. Phi cơ hiện đại được chế tạo từ vật liệu composite tiên tiến, dẫn điện kém hơn nhôm, sẽ được lót thêm lớp sợi hoặc màng dẫn điện. Nhờ thiết kế này, cấu trúc bên ngoài máy bay và thiết bị nhạy cảm bên trong đều không bị ảnh hưởng.

Đối với phi cơ chở khách hiện đại, giải pháp bảo vệ máy bay còn bao gồm đường dây dẫn dài hàng km, thiết bị, máy tính và bộ phận kiểm soát khác. Các bộ phận của hệ thống bảo vệ máy bay an toàn trong hành trình bay, hoặc khi hạ cánh phải được xác nhận của nơi sản xuất, theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoặc các cơ quan tương tự ở từng quốc gia.

Một bộ phận quan trọng của máy bay là hệ thống nhiên liệu, nơi chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa. Để đảm bảo an toàn, phần vỏ bên ngoài khoang chứa nhiên liệu phải đủ dày, các bộ phận nối hay ốc vít phải được thiết kế chặt chẽ, giúp ngăn dòng điện đi từ khu vực này sang khu vực khác. Cửa khoang, nắp khoang nhiên liệu, lỗ thông hơi, hệ thống đường ống và dây dẫn nhiên liệu, động cơcần được kiểm tra khả năng chịu sét. Ngày nay, nhiều hãng hàng không đã sử dụng một nhiên liệu mới, ít có khả năng gây nổ hơn, để hạn chế nguy cơ gặp nạn.

Bộ phận chứa radar hình chóp nón trên máy bay là nơi được chú ý bảo vệ đặc biệt trước tác động của sét. Lớp vỏ bảo vệ radar không được làm bằng chất dẫn điện mà thay vào đó là các dải phân tán sét bên ngoài. Cấu trúc này hoạt động tương tự như cột thu lôi của các tòa nhà.

Theo Zing, Tiền Phong

Chủ đề khác