VnReview
Hà Nội

18 tháng mất mạng Internet bí ẩn của cả làng là do một chiếc TV cũ

Một ngôi làng nông thôn ở xứ Wales đã phải hứng chịu tình trạng mất mạng và hoạt động chờn, chậm chạp trong suốt 18 tháng. Các kỹ thuật viên bối rối không tìm ra nguyên nhân cho đến khi họ nhận ra rằng việc tắt TV của một gia đình sẽ giải quyết được vấn đề.

Hôm thứ Ba tuần này, nhà cung cấp băng thông rộng Openreach có trụ sở tại Vương quốc Anh ra thông cáo giải thích rằng vào mỗi buổi sáng, khoảng 7 giờ sáng, cư dân làng Aberhosan nhận thấy kết nối Internet của họ gặp sự cố và đến khi họ có thể đăng nhập, việc tải trang rất chậm chạp. Các kỹ thuật viên của nhà mạng đã được điều xuống khu vực này nhiều lần nhưng cho kết quả thấy mạng đang hoạt động bình thường. Để giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân, nhà mạng đã thay thế một số cáp, nhưng nỗ lực của họ không có kết quả.

18 tháng mất mạng Internet bí ẩn của cả làng là do một chiếc TV cũ

Một chiếc TV cũ gây nhiễu điện, làm Internet của cả một làng bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa.

Ông Michael Jones, kỹ thuật viên của Openreach cho biết họ đã phải thực hiện phương án cuối cùng là để kiểm tra nhiễu điện ở trong làng. Ông Jones nói: "Bằng cách sử dụng một thiết bị có tên là Spectrum Analyzer, chúng tôi đã đi bộ vòng đi vòng lại trong ngôi làng dưới cơn mưa xối xả lúc 6 giờ sáng để xem liệu chúng tôi có thể tìm thấy một sự ‘nhiễu điện' để củng cố cho suy đoán của mình hay không. "Và lúc 7 giờ sáng, giống như kim đồng hồ, nó đã xảy ra! Thiết bị của chúng tôi đã phát hiện ra một vụ nhiễu điện lớn trong làng."

Nhóm nghiên cứu đã lần theo dấu vết tín hiệu đến một nơi ở và phát hiện ra rằng người dân đó có một chiếc TV cũ đang tạo ra nhiễu điện được gọi là SHINE (sóng nhiễu xung mức cao). Chủ nhân của TV có thói quen bật TV vào lúc 7 giờ sáng hàng ngày khi gia đình bắt đầu một ngày mới. "Như bạn có thể tưởng tượng khi chúng tôi chỉ ra điều này cho người dân, họ đã nhận ra rằng chiếc TV cũ là nguyên nhân gây ra các vấn đề về băng thông rộng của toàn bộ làng và họ ngay lập tức đồng ý tắt TV đi và không sử dụng nữa", ông Jones nói .

Mạng của Openreach vẫn sử dụng tiêu chuẩn Băng thông rộng ADSL lỗi thời với kế hoạch triển khai cáp quang vào cuối năm nay. SHINE là một loại nhiễu ảnh hưởng đến các tần số mà ADSL sử dụng. Khi một thiết bị được bật nguồn, một loạt tần số được phát ra có thể khiến thiết bị ngoại tuyến hoặc làm giảm tốc độ do lỗi đường truyền. Mặc dù SHINE là một sự kiện duy nhất xảy ra khi tắt và bật thiết bị, nó có thể dẫn đến lỗi mạch DSL và mất đồng bộ. Hãng viễn thông Zen của Anh có một số mẹo để tự xác định SHINE bằng cách sử dụng đài AM.

Suzanne Rutherford, kỹ sư trưởng của Openreach, giải thích: "Bất cứ thứ gì có sử dụng điện - từ đèn ngoài trời đến lò vi sóng, camera quan sát… - đều có thể ảnh hưởng đến kết nối băng thông rộng của bạn".

Mặc dù việc nghe nói về việc internet của cả một ngôi làng bị ảnh hưởng bởi nhiễu điện là điều bất thường, nhưng sự việc tương tự đã từng xảy ra trước đây. Năm 2004, các nhà điều hành kính viễn vọng vô tuyến ở Tây Virginia (Mỹ) đã truy tìm ra nguyên nhân nhiễu băng thông rộng là do một tấm sưởi bị lỗi. Năm 2015, một kính thiên văn khác ở Hà Lan đã bị phát hiện bị nhiễu do cửa lò vi sóng được mở trước khi nam châm tự động tắt theo bộ hẹn giờ.

Nghĩa Hưng theo Gizmodo

Chủ đề khác