VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ cho phép mọi người xác nhận quyền sở hữu hình ảnh và đưa ra yêu cầu gỡ xuống

Facebook sẽ cho phép mọi người kiểm soát hình ảnh mà họ sở hữu và nơi chúng đến nhiều hơn. Trong một bản cập nhật cho nền tảng quản lý bản quyền của mình, Facebook sẽ bắt đầu hợp tác với một số đối tác nhằm cung cấp cho họ quyền yêu cầu sở hữu đối với hình ảnh, và sau đó kiểm duyệt nơi những hình ảnh đó hiển thị trên nền tảng Facebook, bao gồm cả Instagram.

Facebook sẽ cho phép mọi người xác nhận quyền sở hữu hình ảnh và đưa ra yêu cầu gỡ xuống

Mục tiêu cuối cùng của Facebook là mở tính năng này cho tất cả mọi người, như họ đã làm với bản quyền âm thanh và video. Công ty này chưa đưa ra mốc thời gian khi nào sẽ mở rộng điều này hơn.

Facebook cũng chưa tiết lộ các đối tác của mình là ai, nhưng về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là nếu một thương hiệu như National Geographic đăng tải những bức ảnh của mình lên Facebook Rights Manager, họ có thể quản lý nơi chúng hiển thị, như trên nhiều trang Instagram của các thương hiệu khác. Từ đó, công ty có thể chọn duy trì hình ảnh, đưa ra yêu cầu gỡ xuống, xóa hoàn toàn bài đăng vi phạm hoặc chặn khu vực nào đó, nghĩa là bài đăng vẫn hiển thị, nhưng không thể xem được tại các lãnh thổ áp dụng bản quyền của công ty.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi hiểu tường tận từng trường hợp sử dụng từ tập hợp các đối tác đáng tin cậy đó, trước khi mở rộng nó ra, bởi như bạn có thể tưởng tượng, một công cụ như thế này khá nhạy cảm và mạnh mẽ, và chúng tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi có rào chắn để đảm bảo mọi người có thể sử dụng nó một cách an toàn và đúng cách", Dave Axelgard – Giám đốc sản phẩm trải nghiệm người sáng tạo và nhà xuất bản tại Facebook, cho biết trong 1 bình luận với The Verge.

Để xác nhận bản quyền của mình, chủ sở hữu hình ảnh phải tải một file CSV có chứa metadata của hình ảnh lên Facebook Rights Manager. Họ cũng sẽ chỉ định nơi áp dụng bản quyền và có thể loại bỏ các lãnh thổ nhất định. Sau khi người quản lý xác minh rằng metadata và hình ảnh khớp với nhau, họ sẽ xử lý hình ảnh đó và giám sát nơi nó hiển thị. Nếu một người khác cố gắng yêu cầu quyền sở hữu đối với cùng một hình ảnh, 2 bên có thể tranh chấp xác nhận quyền sở hữu. Cuối cùng, Facebook sẽ nhường quyền sở hữu cho người nộp đơn trước. Sau đó, nếu muốn kháng nghị quyết định đó, họ có thể sử dụng mẫu báo cáo IP của Facebook.

Cập nhật này có thể thay đổi cách hoạt động của Instagram hiện tại, với nhiều tài khoản thường chia sẻ cùng 1 hình ảnh và chỉ gắn thẻ chủ sở hữu quyền gốc như chứng thực. Giờ đây, những người có quyền đó có thể chọn gỡ bài đăng xuống mà không có bất kỳ sự khoan nhượng nào. Cuối cùng, người sáng tạo cần phải đầu tư hơn vào nhiếp ảnh hoặc sáng tạo hình ảnh của riêng họ để tránh bị gỡ bài đăng xuống. Đây có thể là những gì Instagram muốn: trở thành nơi chia sẻ những hình ảnh gốc thay vì chia sẻ lại. Điều này sẽ đặc biệt thú vị khi xem những meme.

Axelgard cho hay, họ đang bắt đầu thử nghiệm với một nhóm nhỏ để "tìm hiểu thêm và tìm ra cách thích hợp nhằm giải quyết các trường hợp sử dụng cụ thể như meme".

Một phần của quá trình tìm hiểu đó sẽ đi kèm với việc xác định mức độ chỉnh sửa có thể xảy ra đối với 1 hình ảnh, chẳng hạn như meme, trước khi hình ảnh đó bị coi như là "trùng khớp" với hình ảnh của chủ bản quyền. Dĩ nhiên, các meme luôn bị chỉnh sửa liên tục, thế nên, Facebook cần xác định xem, liệu họ có cho phép mọi người xóa những meme đó hay không.

Bản quyền trên Instagram đã là một vấn đề nan giải trong nhiều năm, và gần đây nhất, công ty cho biết, những trang web cần sự cho phép của các nhiếp ảnh gia để đưa chúng vào bài đăng của họ. Trước đây, nhiều "tay máy" từng kiện những người nổi tiếng vì đăng tải những hình ảnh của họ lên tài khoản của chính họ. Về cơ bản, các vấn đề bản quyền rất rắc rối, đặc biệt là trên Instagram, và Rights Manager có thể hợp lý hóa mọi thứ, đồng thời cũng giúp chuyển đổi lại nền tảng này.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác