VnReview
Hà Nội

Thái Lan có động thái đầu tiên chống lại các nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter

Thái Lan đã bắt đầu có những hành động pháp lý chống lại Facebook và Twitter vì đã phớt lờ yêu cầu gỡ bỏ nội dung, trong động thái đầu tiên chống lại các công ty internet lớn.

Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số của Thái Lan đã đệ đơn khiếu nại tới cảnh sát an ninh mạng nước này sau khi hai công ty mạng xã hội là Facebook và Twitter không tuân thủ lệnh gỡ bỏ các nội dung do tòa án ban hành từ ngày 27/8 vừa qua.

Theo bộ trưởng Puttipong Punnakanta, các công ty này đã lờ đi lệnh cấm tới 15 ngày mà không thực hiện theo đúng các biện pháp được đề xuất, cụ thể là Google sẽ phải gỡ các nội dung video vi phạm khỏi YouTube.

Puttipong nói với các phóng viên: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng Đạo luật tội phạm máy tính để kiện các nền tảng không tuân thủ lệnh của tòa. Trừ khi các công ty cử đại diện đến thương lượng, cảnh sát có thể khởi kiện họ. Nhưng nếu họ thừa nhận hành vi sai trái, chúng tôi có thể sẽ chỉ phạt tiền".

Bộ trưởng kỹ thuật số Thái Lan không tiết lộ chi tiết nội dung cáo buộc. Ông cho biết, khiếu nại trên nhắm tới các công ty mẹ tại Mỹ chứ không phải các công ty con ở Thái Lan.

Ông Puttipong Punnakanta, bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Thái Lan

Bộ sẽ gửi thêm các yêu cầu gỡ các nội dung như vậy tới Facebook, Twitter và Google, yêu cầu họ xóa hơn 3.000 mục chứa nội dung từ khiêu dâm đến chỉ trích chế độ quân chủ.

Twitter từ chối bình luận, trong khi Facebook và Google hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Thái Lan có những đạo luật cứng rắn cấm xúc phạm chế độ quân chủ. Đạo luật tội phạm máy tính cấm tải lên thông tin sai sự thật hoặc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia cũng được sử dụng để truy tố những người thù địch với gia đình hoàng gia.

Trong vài năm gần đây, các nhà chức trách Thái Lan đã đệ đơn lên tòa án yêu cầu các nền tảng mạng xã hội hạn chế hoặc xóa các nội dung xúc phạm hoàng gia và các nội dung bất hợp pháp khác như cờ bạc hoặc vi phạm bản quyền.

Theo Đạo luật, việc bỏ qua lệnh của tòa án có thể dẫn đến khoản tiền phạt lên đến 200 ngàn baht (6,3 ngàn USD), sau đó là 5 ngàn baht (158 USD) mỗi ngày cho đến khi chấp hành lệnh.

Mai Huyền (Theo SCMP)

Chủ đề khác