VnReview
Hà Nội

Xu hướng app Việt trên iTunes

Ngày 27/06/2012 là ngày Apple thông báo chính thức mở iTunes đối với 12 trị trường ở Châu Á trong đó có Việt Nam.;Trước đó người sử dụng các thiết bị của Apple (iPod Touch, iPhone, iPad) vẫn có thể truy cập iTunes để tải phần mềm, tải nhạc hay phim, nên động thái của Apple chỉ phản ánh đánh giá cao của "quả táo" với tiềm năng thị trường phần mềm cho các thiết bị của Apple tại Việt Nam hơn là việc hỗ trợ người sử dụng về mặt công nghệ, kỹ thuật.

Hiện tại theo ước tính, có khoảng 1,7 triệu thiết bị của Apple  (bao gồm iPod Touch, iPhone, iPad) đang được sử dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin, điện tử viễn thông của Việt Nam cũng đang rất phát triển. Có rất nhiều ngành học liên quan đến phát triển phần mềm, ứng dụng di động. Chính do đó mà các ứng dụng do người Việt phát triển trên iTunes ngày càng nhiều và có chất lượng. Vô hình chung nó cũng tạo ra cuộc chạy đua công nghệ giữa các nhà cung cấp ứng dụng, để đưa ứng dụng lên top dẫn đầu của iTunes.

Trước đây, các thiết bị của Apple thường hướng đến xu hướng giải trí, do vậy những ứng dụng trò chơi vẫn luôn là những ứng dụng chiếm ưu thế trong top 10 của iTunes. Còn đối với các ứng dụng công cụ, tiện ích (Chat, trình duyệt, đọc báo) thì nằm trong top đều là những ông lớn, có tên tuổi. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại, người sử dụng iTunes đã có những cái nhìn khác về việc tải ứng dụng. Họ quan tâm nhiều hơn tới việc tải các ứng dụng hỗ trợ đọc truyện, đọc báo hoặc các ứng dụng mang tính xã hội do người Việt phát triển. Yahoo! và Kantar Media từng có một công bố nói rằng có đến 97% người dùng Internet Việt Nam đọc tin tức trên mạng. Trên các thiết bị di động, dù chưa có những thống kê chính thức nhưng việc đọc tin được cho là một trong những nội dung chính mà người dùng các thiết bị di động sử dụng.

Top 10 app trên iTunes hiện tại

Các ứng dụng quen thuộc như Yahoo, Facebook hiện tại đã bị tụt lại ở vị trí top 50. Rất nhiều ứng dụng Việt nằm trong top 100 có số lượt tải nhiều. Việc xếp hạng trên TOP của  iTunes được đánh giá theo số lượt xem, tải về. Số lượt vote, phản hồi tích cực cho ứng dụng cũng giúp cho ứng dụng được nằm trong TOP. Từ đó có thể thấy hiện tại ứng dụng Việt đang có cả chất lẫn lượng, có thể đánh bại được những ông lớn khác.

Bên cạnh đó, muốn giữ được App nằm trong top, các nhà phát triển ứng dụng luôn cần phải cập nhật phiên bản mới, với các tính năng mới, thu hút được trí tò mò của người sử dụng. Việc cập nhật phiên bản mới sẽ giúp cho app cải thiện được hiệu năng sử dụng, tốc độ truy cập ứng dụng, nội dung và đôi khi là cả những cập nhật giúp bạn chia sẻ thông tin lên mạng xã hội như Facebook, Twitter..

Từ những nỗ lực đó, cộng đồng App Việt đang ngày càng khẳng định tên tuổi của mình trên bảng xếp hạng iTunes. Hy vọng vào những ngày tiếp theo, sẽ có thêm nhiều ứng dụng hot do người Việt phát triển được đánh giá cao trên iTunes, đó cũng là tín hiệu mừng cho ngành IT Việt Nam.

Minh Thành

Chủ đề khác