VnReview
Hà Nội

Windows XP từng có giao diện giống macOS

Mã nguồn rò rỉ trên Internet của Windows XP tiết lộ giao diện không bao giờ được Microsoft áp dụng cho phiên bản chính thức.

Với tên gọi Candy (viên kẹo), đây là giao diện từng được Microsoft sử dụng cho Windows XP bản thử nghiệm vào năm 2000. Thoạt nhìn qua, nó khá giống Aqua, giao diện được Apple giới thiệu cho hệ điều hành Mac OS X tại hội nghị Macworld năm 2000.

Tuy chưa hoàn chỉnh, các nút bấm, thanh cuộn, màu sắc chủ đạo và một số thành phần trong Candy được lấy cảm hứng từ giọt nước, tương tự giao diện Aqua của Apple.

Giao diện Candy trên Windows XP bản thử nghiệm có nhiều điểm tương đồng với giao diện Aqua của Mac OS X.

Theo The Verge, Candy chỉ là giao diện nền để các lập trình viên xây dựng bộ giao diện dành cho Windows XP với nhãn "lưu hành nội bộ", không được sử dụng trên phiên bản chính thức.

Năm 2001, bản chính thức của Windows XP được phát hành với giao diện mặc định là Luna, gồm 2 màu chủ đạo: xanh dương và xanh lá. Đây cũng là phiên bản Windows cho phép lập trình viên bên thứ 3 tùy chỉnh sâu vào giao diện hệ thống để tạo ra giao diện riêng.

Windows XP được phát hành giữa lúc Microsoft và Apple cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực hệ điều hành máy tính. Giao diện từng được xem là điểm phân biệt rõ nhất giữa Windows và Mac, tuy nhiên gần đây các hãng đã chuyển trọng tâm sang độ ổn định, bảo mật và hiệu năng.

Giao diện Candy không được Microsoft áp dụng trên Windows XP bản chính thức. Ảnh: The Verge.

Tại hội nghị cho lập trình viên (WWDC) năm 2004, Táo khuyết từng chế giễu Microsoft với biển quảng cáo "Redmond, start your photocopiers" (Redmond, khởi động máy photocopy nào). Khi Microsoft gặp khó khăn với nền tảng Windows Vista, Apple cũng chạy chiến dịch quảng cáo kêu gọi người dùng chuyển sang máy tính Mac.

Trong những năm 1990 và 2000, nhiều tính năng trên Windows bị ảnh hưởng bởi Mac OS, sau này là Mac OS X. Ngược lại, Apple cũng "vay mượn" một số tính năng của Windows như System Preferences (giống Control Panel), thanh địa chỉ trong Finder hay chia sẻ màn hình (Screen Sharing).

Theo Zing

Chủ đề khác