VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tìm cách tự lực trong ngành bán dẫn đã bị thống trị bởi Mỹ, Nhật, Âu

Một hãng cung ứng cho ngành vi điện tử đã tìm cách mua được một máy quang khắc thế hệ cũ từ Hàn Quốc, thuộc một dự án tăng tốc phát triển vật liệu cản quang cho ngành sản xuất bán dẫn của quốc gia.

Theo SCMP, công ty Suzhou Crystal Clear Chemical vừa cho biết đã trả hơn 11 triệu USD để mua thiết bị từ công ty Hàn Quốc SK Hynix. Đây là một trong nhiều nỗ lực của họ nhằm giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nguồn cung nước ngoài, trong bối cảnh "địa chính trị" phức tạp. Khách hàng của họ gồm SMIC, ChangXin Memory Technologies, Hua Hong Semiconductor, với hàng hóa là vật liệu siêu tinh khiết để chế tạo bán dẫn.

Tìm hiểu về máy quang khắc EUV hiện đại nhất hiện nay của ASML (ảnh: Reuters)

"Việc mua sắm có thể giúp phát triển những vật liệu cản quang tiên tiến" - hồ sơ mà công ty gửi lên. Họ nhấn mạnh rằng đây là một yếu tố quan trọng giúp Trung Quốc có thể tự chủ công nghệ trong môi trường bán dẫn đã bị thống trị bởi Mỹ, Nhật và châu Âu. Thực tế, ngay cả các hãng gia công và chế tạo của Đài Loan, Hàn Quốc - vốn phát triển hơn Trung Quốc - cũng bị lệ thuộc công nghệ từ bên ngoài.

Chất cản quang là một vật liệu bán dẫn nhạy cảm với ánh sáng, dùng trong các hệ thống quang khắc nhằm khắc mẫu bản mạch lên tấm silicon. Đây từng là tâm điểm trong tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản năm ngoái. Trung Quốc hiện đang sản xuất khoảng 5% chất cản quang tương ứng với nguồn sáng KrF, chế tạo các tấm silicon 8 inch. Đối với loại cản quang ArF ướt tiên tiến hơn cho tấm 12 inch, họ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung từ hoạt động nhập khẩu.

Máy móc và thiết bị bán dẫn bị thống trị bởi các công ty Mỹ, Nhật và Âu, mặc dù các hãng chế tạo đến từ Đài Loan, Hàn Quốc và Trung QUốc rất phát triển (ảnh: Nikkei)

Công ty Trung Quốc không nói cụ thể về thiết bị mà họ mua, nhưng cho biết đây là máy do ASML của Hà Lan sản xuất. Những máy quang khắc ArF của họ có thể lên tới hơn 50 triệu USD mỗi đơn vị, thậm chí máy EUV hiện đại nhất hiện nay và chỉ do ASML sản xuất được, có giá 120 triệu USD. Thiết bị mà công ty vừa mua có giá hơn 11 triệu USD, thực chất vẫn là công nghệ lạc hậu so với các máy kể trên.

Trung Quốc phụ thuộc toàn bộ vào việc nhập khẩu những vật liệu cản quang chất lượng cao, đây là một bất lợi rõ ràng. Chất cản quang được dùng rộng rãi để chế tạo mạch PCB, LCD hay chip. Quy mô thị trường toàn cầu của vật liệu này dự báo sẽ đạt 5,18 tỷ USD vào năm 2025, theo BCC Research. Trung Quốc cần tăng cường hiện diện của mình ở đây, nếu họ thực sự muốn ngành bán dẫn có thể tự lực phát triển.

Ambitious Man

Chủ đề khác