VnReview
Hà Nội

Thành viên nhóm bán công cụ hack Nintendo Switch vừa bị bắt giữ, 20 năm tù cho tội danh cao nhất

Hai thành viên của một tổ chức hack và vi phạm bản quyền có tên Team Xecuter đã bị bắt giữ và cáo buộc tội gian lận. Max Louarn và Gary Bower, người pháp gốc Canada nhưng đều bị bắt giữ tại Cộng hòa Dominica, là hai thành viên cầm đầu băng nhóm chuyên sản xuất loại công cụ để bẻ khóa phần cứng máy chơi game.

Thành viên nhóm chuyên bán công cụ hack Nintendo Switch vừa bị bắt giữ, 20 năm tù cho tội danh cao nhất

Team Xecuter là một nhóm có hoạt động phức tạp, nổi tiếng nhờ công cụ hack máy chơi game Nintendo mà một trong số đó là thiết bị có tên SX Pro, thứ cho phép máy Nintendo Switch chơi game lậu. Mục tiêu vì lợi nhuận của nhóm này đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng mod và giả lập, bởi đây là những người luôn nhắm tới các sản phẩm mã nguồn mở và tránh đụng chạm tới những sản phẩm đang bán để né tránh sự chú ý của công ty sản xuất phần cứng và chính quyền liên bang. Team Xecuter cũng làm công cụ hack cho máy Nintendo 3DS và NES Classic, và nhiều thiết bị khác.

Nintendo đã để tâm gắt gao, trước đó, vào tháng Năm vừa rồi, họ đã đệ hai đơn kiện tổ chức này với mục đích chính là để đánh sập những bên thứ ba đang bán sản phẩm của Team Xecuter trên mạng. Nintendo cũng là công ty có một lịch sử đầy tranh cãi về cách phản ứng gay gắt trước việc tài sản trí tuệ của mình bị sử dụng trái phép. Những năm gần đây, Nintendo đã săn đuổi những trang web chia sẻ ROM – tệp dữ liệu trò chơi bị sao chép, và nhiều trang web cùng kho ứng dụng vi phạm nội dung bản quyền và phân phối công cụ phần cứng cho cùng mục đích.

Bộ Tư pháp Mỹ thậm chí còn cứng rắn hơn. "Những bị cáo này là đối tượng cầm đầu của một băng nhóm tội phạm quốc tế khét tiếng đã thu lợi bất hợp pháp bằng việc vi phạm bản quyền công nghệ trò chơi của các công ty Hoa Kì", Brian C. Rabbitt, quyền trợ lý tổng chưởng lý của Bộ phận Hình sự trực thuộc Bộ Tư pháp, khẳng định trong một thông cáo. "Việc bắt giữ những cá nhân này thể hiện rằng bộ sẽ quy trách nhiệm cho những tin tặc đang tìm cách sử dụng và khai thác tài sản trí tuệ của các công ty Hoa Kì nhằm thu lợi về mặt tài chính, bất kể chúng đang ở nơi đâu".

Bộ Tư pháp nước này cũng cố nhấn mạnh những điểm khác biệt giữa hành vi của Xecuter và hoạt động hack hoặc giả lập máy chơi game phi lợi nhuận. Thông cáo của họ còn có viết rằng Xecuter "theo các trạng, đã cố bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình bằng việc sử dụng nhiều thương hiệu, trang web, và các kênh phân phối", và rằng băng nhóm này "còn che đậy hoạt động phạm pháp của mình dưới danh nghĩa hỗ trợ những người có đam mê với trò chơi điện tử tự thiết kế ra sản phẩm riêng của mình cho mục đích phi thương mại". Nhưng mục đích chính của chúng chính là phát triển và bán vì lợi nhuận những bộ công cụ để chơi game lậu, và tiếp sức cho nỗ lực "tạo ra và hỗ trợ một thư viện game vi phạm bản quyền".

Nếu bị kết án, cả hai cá nhân trên sẽ có thể phải đối mặt với án tù nghiêm trọng, bao gồm 20 năm cho mỗi tội danh gồm âm mưu và thực hiện lừa đảo qua điện thoại, âm mưu rửa tiền, cùng với tối đa 5 năm tù cho các cáo trạng nhẹ hơn. Hiện ngày xét xử vẫn chưa được quyết định.

Trung ND theo The Verge

Chủ đề khác