VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sử dụng máy gachapon của Nhật Bản để thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử

Trung Quốc đang tận dụng một loại công cụ vui nhộn để thử nghiệm đồng tiền kĩ thuật số của mình, cụ thể, họ đang triển khai máy bán đồ chơi chứa trong viên nén có chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại nhiều địa điểm phục vụ Olympics 2022 tới.

Trung Quốc sử dụng máy bán đồ chơi gachapon của Nhật Bản để thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử

Theo Delfino, công ty có trụ sở tại Thượng Hải đang làm, bán và vận hành các máy chơi game tại Trung Quốc, những máy bán hàng này hiển nhiên là một công cụ hoàn hảo để thử nghiệm bởi tại đây, các khoản chi tiêu nhỏ lẻ sẽ thường xuyên được thực hiện. Delfino là một đơn vị trực thuộc công ty sản xuất khuôn dập Okura.

"Ban đầu, chúng tôi đã được yêu cầu tham gia một dự án Internet of Things", Yasumitsu Kojika, chủ tịch của Delfuno, cho biết.

Năm ngoái, Delfino đã hợp tác với công ty viễn thông có vốn nhà nước là China Unicom để cùng cho ra mắt máy bán hàng hỗ trợ 5G, thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR và có thể điều khiển bằng màn hình cảm ứng.

Những máy bán đồ chơi tự động này đã được lắp đặt tại 10.000 vị trí ở nhiều thành phố tại Trung Quốc, trong đó có Trùng Khánh. Đồ chơi bán tại đây được dựa trên các nhân vật trong những bộ truyện tranh nổi tiếng tại Trung Quốc như One Picece, Case Closed (Thám tử lừng danh Conan). Số đồ chơi này được nhập từ công ty sản xuất đồ chơi Bandai của Nhật và được bán với giá giao động từ 10 tới 50 nhân dân tệ (NDT) (tức khoảng 35 – 175 nghìn VND).

Hoạt động kinh doanh này sau đó đã nhận được sự chú ý từ Nhân hàng Nhân dân Trung Hoa. Hiện Delfino đã triển khai máy bán hàng của mình tới cả năm địa điểm mà ngân hàng trung ương Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm đồng tiền kĩ thuật số của mình, trong đó có Vùng Đặc quyền mới Tây An thuộc tỉnh Hồ Bắc và các địa điểm phục vụ cho Thế vận hội Mùa đông 2022 diễn ra tại Bắc Kinh.

Theo ông Kojika thì những máy bán hàng này phù hợp cho cuộc thử nghiệm bởi chúng giúp bán ra loại hàng hóa mà "phần đông người tiêu dùng sẽ bỏ tiền ra mua mà không cần suy nghĩ quá nhiều".

Trước đây, số máy bán hàng này chỉ chấp nhận mã QR của Alipay và một số hệ thống thanh toán khác, nhưng các máy được đưa vào thử nghiệm lần này đều phải hỗ trợ thanh toán NFC theo yêu cầu của ngân hàng trung ương.

Việc phát triển đồng tiền NDT điện tử có giá trị tương đương tiền giấy đã được bắt đầu từ hơn 5 năm trước, nhưng đã được đẩy nhanh tiến độ trước động thái giới thiệu dự án tiền kĩ thuật số Libra vào tháng 6/2019 của Facebook.

Theo dự đoán của Yosuke Tsuyuguchi, giáo sư tại trường Đại học Teikyo của Nhật Bản thì đồng NDT điện tử này sẽ "tồn tại song song với phương thức thanh toán QR, thứ đã ăn sâu vào Trung Quốc như một phần của cơ sở hạ tầng tài chính".

Trung ND theo Nikkei Asia Review

Chủ đề khác