VnReview
Hà Nội

Vì Covid-19, Singapore sẽ cấp tiền cho người dân sinh con

Singapore sẽ cung cấp một khoản tiền cho những người làm cha mẹ muốn sinh con trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đang hoành hành để trang trải chi phí thai sản.

Ông Donald Trump không còn triệu chứng Covid-19

Phó Thủ tướng Singapore - ông Heng Swee Keat cho biết biện pháp này nhằm trấn an những người đang phải đối mặt với áp lực tài chính. Ông cho biết: 'Chúng tôi nhận được phản hồi rằng một số bậc cha mẹ muốn hoãn kế hoạch sinh con trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với sự bấp bênh về thu nhập của mình'.

Ông Heng Swee Keat cho biết khoản trợ cập này sẽ giúp những người làm cha mẹ trang trải chi phí thai sản. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Singapore lại không nói rõ cụ thể người dân muốn sinh con sẽ nhận được bao nhiêu tiền.

Mặc dù đã có những phản ứng nhanh để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong đại dịch nhưng nền kinh tế Singapre trong năm 2020 đang rơi vào tình trạng suy thoái sâu. GDP của 'Đảo quốc sư tử' có thể giảm 12,6% trong quý II năm nay. Singapore cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, chỉ ở mức 1,14 trẻ em/phụ nữ.

Ngân hàng Thế giới cho biết tỷ lệ sinh của Singapre chỉ ngang bằng Hong Kong (Trung Quốc). Trên thế giới, chỉ có Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Pueto Rico của Mỹ có tỷ lệ sinh thấp hơn Singapore.

Theo tính toán, tỷ lệ sinh trung bình ở một quốc gia nên là 2,1 trẻ em/phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết các nước phát triển trên thế giới hiện nay đều có tỷ lệ sinh dưới mức kể trên. Singapore đã có một loạt chính sách ưu đãi về tài chính và thuế cho những người làm cha mẹ nhưng không thể ngăn chặn đà lao dốc của tỷ lệ sinh tại nước này.

Vào năm 2011, một báo cáo của chính phủ Singapre đã viết: 'Thách thức dân số chính của Singapore là mức sinh thấp và dân số già. Mục đích của chúng tôi là đạt được sự phát triển dân số bền vững để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội'.

T.T

Chủ đề khác