VnReview
Hà Nội

Hành trình 30 năm của trò gỡ mìn trên Windows

Vào ngày 8/10/1990, Microsoft làm một điều khiến năng suất lao động tại các công ty trên toàn cầu bị ảnh hưởng cho đến tận ngày nay: tung ra Microsoft Entertainment Pack for Windows, trong đó có trò gỡ mìn (Minesweeper).

Trò chơi này được viết ra để dành riêng cho những người dùng Windows 3.0. Ấy vậy nhưng trong suốt 30 năm trời, nó đã là trò tiêu khiển thu hút hàng triệu người nhờ gameplay đơn giản nhưng có chiều sâu và đậm tính chiến thuật.

Tại sao mọi người lại yêu thích Minesweeper đến vậy?

Thành công nhờ gameplay có tính chiến thuật cao và gây nghiện

Minesweeper là một trò chơi giải đố logic, diễn ra trên một "bãi mìn" dạng lưới. Mục tiêu của người chơi là phải dọn dẹp (mở ra) mọi ô vuông trong mạng lưới đó mà không bấm trúng mìn - và phải làm điều đó càng nhanh càng tốt. Khi bạn mở các ô vuông, manh mối cũng sẽ xuất hiện dưới dạng các con số thể hiện số lượng mìn nằm trong 8 ô vuông xung quanh chúng.

Trong quá trình chơi, bạn có thể đánh dấu những nơi mà bạn nghĩ sẽ có mìn bằng cách bấm chuột phải để cắm vào đó một lá cờ. Hãy cẩn thận, chỉ cần bạn vô tình bấm trúng một quả mìn thôi là đủ để game over rồi!

Kể cả khi bạn trúng mìn, thì cũng rất khó mà từ bỏ game một khi đã nắm được những yếu tố cơ bản trong chiến thuật của tựa game này. Minesweeper khiến bạn cảm thấy thông minh hơn, kèm với đó là những lần run rẩy trước nguy hiểm chực chờ. Nó giống như Sudoku, nhưng với những khối thuốc nổ đầy bất ngờ. Do đó, bạn cứ tiếp tục thử đi thử lại, và nếu thành công, bạn lại muốn đặt ra mục tiêu mới là làm sao để nhanh hơn nữa.

Xin chúc mừng, bạn đã rơi vào vũng bùn Minesweeper!

Nguồn gốc trò gỡ mìn

Minesweeper ban đầu được gọi là Mine (mìn), và được tạo ra bởi các nhân viên Microsoft là Robert Donner và Curt Johnson. Donner lấy ý tưởng trò gỡ mìn từ tựa game mà Johnson viết cho OS/2 trước đó, và cả hai trò này ban đầu đều chỉ được chuyền tay nhau giữa một nhóm bạn bè mà thôi.

Một thời gian ngắn sau khi hoàn tất Windows 3.0, giám đốc sản phẩm của Microsoft là Bruce Ryan quyết định đưa vào hệ điều hành của họ một gói các trò chơi nhằm khuyến khích mọi người có máy tính cá nhân mua Windows. Ryan kêu gọi các nhân viên Microsoft đề xuất tựa game của họ, và Robert Donner liền giới thiệu Mine. Sau một số thay đổi về đồ hoạ, trò Minesweeper đã ra đời.

Như đã nói ở trên, trò Minesweeper chính thức ra mắt vào năm 1990, là một phần của Microsoft Entertainment Pack for Windows (Gói giải trí của Microsoft dành cho Windows). Vào thời điểm đó, Windows 3.0 mới chỉ chưa tròn 5 tháng tuổi. Gói giải trí mới này có 6 tựa game là Cruel, Golf, Minesweeper, Pegged, Taipei, Tetris, TicTactics, và 1 screensaver là IdleWild.

Minesweeper trở thành trò chơi phổ biến bậc nhất trong các văn phòng của Microsoft (và xét việc nó nằm cùng gói với tựa game Tetris, đó quả là một thành tích ấn tượng). Năm 1994, tờ Washington Post đưa tin rằng Bill Gates có lúc quá nghiện Minesweeper đến mức dù đã xoá nó khỏi máy tính cá nhân, người ta vẫn thấy ông lẻn vào văn phòng của một đồng nghiệp để tiếp tục "cày cuốc".

Mức độ phổ biến đáng kinh ngạc đó là lý do Microsoft quyết định đưa Minesweeper lên Windows 3.1 khi hệ điều hành mới ra mắt năm 1992 (thế chỗ cho tựa game Reversi khó đến chán chường).

Sau khi trở thành một tựa game phải có trên Windows, Minesweeper đã được chơi bởi hàng triệu người trên toàn thế giới và là một cái tên quen thuộc trong mọi gia đình. Nhưng nó không dừng lại ở đó. Microsoft tích hợp Minesweeper vào mọi phiên bản Windows từ 1992 - 2009 (tức từ Windows 3.1 đến Windows 7). Không bất ngờ khi đoán rằng đã có hàng trăm triệu người từng chơi Minesweeper trong suốt 3 thập kỷ qua.

Một tựa game sâu sắc hơn vẻ bề ngoài

Bất kỳ ai từng tiêu tốn thời gian vào Minesweeper đều biết rằng nó không dễ làm quen như trò Solitaire. Đó là bởi, mặc cho vẻ ngoài đơn giản, đây là một tựa game có tính chiến thuật cực sâu - đến mức người ta tổ chức vô số các giải đấu Minesweeper chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Hầu như bất kỳ ai nắm được chiến thuật cơ bản của Minesweeper đều có thể giải được cấp độ khó nhất của game, nếu có đủ thời gian và một chút may mắn. Thách thức lớn nhất của Minesweeper thực ra nằm ở chỗ làm sao để giải được cấp độ khó nhất đó trong quãng thời gian ngắn nhất có thể.

Trong cuộc truy lùng điểm số tối thượng của Minesweeper (thời gian chơi ngắn nhất đối với bãi mìn khó nhất), những game thủ chuyên nghiệp đã tìm ra được một bộ bí kịp mà khi khắc ghi trong đầu, bạn có thể giảm được đáng kể thời gian cần thiết để gỡ mìn.

Ngoài ra, còn có một số kỹ thuật cấp cao, như "nhấp chuột 1,5 lần", nhằm giúp người chơi gỡ mìn nhanh hơn. Một số thậm chí còn bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng cờ để tiết kiệm thời gian.

Nếu bạn chỉ là một fan Minesweeper thông thường, đừng để những kỹ thuật cấp cao đó làm bạn choáng ngợp và chán nản - cứ chơi game theo nhịp độ mà bạn thấy thoải mái nhất, đời đâu phải lúc nào cũng phải chạy đua?

Những thông tin thú vị về Minesweeper

- Để gian lận trên WIndows 3.x, hãy gõ "xyzzy", nhân Shift+Enter, và nhấn tiếp Enter. Một chấm nhỏ sẽ hiện ra ở góc màn hình và biến thành màu đen bất kỳ khi nào bạn di chuột trên một ô vuông có mìn bên dưới.

- Phiên bản tiếng Ý của Windows 2000 có một phiên bản Minesweeper gọi là Prato Fiorito (Filed of Flowers), trong đó mìn được thay bằng những bông hoa vì áp lực từ một tổ chức gọi là "Chiến dịch quốc tế nhằm cấm Winmine" (winmine là tên tập tin của trò gỡ mìn)

- Phiên bản Minesweeper trên Windows Vista có một tuỳ chọn cho phép bạn sử dụng hoa thay cho mìn ở một số khu vực, và tại các khu vực khác, hoa sẽ được sử dụng mặc định.

- Theo sách Kỷ lục thế giới, tổng thời gian nhanh nhất để phá đảo cả 3 cấp độ khó của Minesweeper là 38,65 giây, thuộc về Kamil Muranski ở Ba Lan vào năm 2014.

Cách chơi Minesweeper trên Windows 10

Bắt đầu từ Windows 8, Minesweeper (và Solitaire) trở thành các tựa game tuỳ chọn trên Microsoft Store. Game vẫn hiện diện trên Windows 10, nhưng đi kèm với nó là hàng loạt quảng cáo khó chịu. Tuy nhiên, nó có nhiều tính năng liên quan Xbox Live và một biến thể khá thú vị mang tên "Adventure" với bối cảnh là các hang động chứa vàng, quái vật, và cung tên.

Nếu bạn thích chơi phiên bản cổ điển miễn phí của Minesweeper, thì có khá nhiều biến thể trên internet. Một trong những phiên bản phổ biến được nhiều game thủ lựa chọn là Minesweeper X. Nó bao gồm giao diện Windows 3.x cổ điển và các giao diện mới. Nó còn hiển thị thông kê chi tiết về quá trình chơi, và có thể xuất số liệu ra bảng tính Excel nữa.

Nếu muốn thử phiên bản Minesweeper cổ điển trên Windows 3.x, bạn có thể chạy phiên bản giả lập trực tiếp trong trình duyệt web. Ngoài ra còn có một phiên bản nền web không quảng cáo tại đây (và cả trò Solitaire nữa).

Dù chơi phiên bản nào, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng nghiện một khi đã hiểu được các quy tắc cơ bản của game. Nhưng trước khi vào chơi, hãy gửi lời chúc mừng sinh nhật muộn đến Minesweeper nào!

Minh.T.T (theo HowToGeek)

 

https://www.howtogeek.com/693898/30-years-of-minesweeper-sudoku-with-explosions/?fbclid=IwAR1zUcf6bpqDS3HF3hZyHfTDJDaoOV2uwm40zcoW758E7l1-W1fWL6zXWsw

Chủ đề khác