VnReview
Hà Nội

Facebook cho hàng loạt tài khoản "bay màu" vì gây rối cho bầu cử tổng thống Mỹ

Gần đây, Facebook đã "xóa xổ" 276 tài khoản giả mạo người Mỹ từng được sử dụng với mục đích đưa ra bình luận tiêu cực về các bài báo ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Đồng thời, họ cũng ban hành lệnh cấm vĩnh viễn với một công ty truyền thông kỹ thuật số có trụ sở tại Arizona, "kẻ chủ mưu" đứng sau điều khiển các tài khoản giả mạo.

Nguyên nhân khiến Facebook phải thực hiện động thái trên xuất phát từ thông tin được đăng tải trên tờ The Washington Post vào tháng trước. Theo đó, xuất hiện một nhóm mặc dù mang danh ủng hộ ông Trump nhưng lại trả tiền cho nhiều thanh thiếu niên để chúng đi đăng tải các bài viết có tính chất "lăng mạ" thanh danh của vị tổng thống này. Chính điều đó đã khiến Facebook phải ngay lập tức vào cuộc.

Mỗi khi tranh cử tổng thống Mỹ đến gần, hai nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook và Twitter liên tục phải làm việc cật lực để ngăn chặn các thành phần có ý định "quấy rối" quá trình bầu cử. Nhóm người này có thể đến từ Mỹ hoặc bất kỳ các quốc gia nào khác, vì cảm thấy không hài lòng với một trong hai ứng cử viên nên họ đã sử dụng tạo các tài khoản ảo để đi "nói xấu" đối tượng mình ghét.

Với việc hàng loạt tài khoản giả mạo xuất hiện tràn lan như vậy, nhiều công ty truyền thông nổi tiếng tốn rất nhiều công sức trong nỗ lực dẹp loạn vì chúng không chỉ đông mà còn đa dạng thể loại. Ngoài ra, họ còn phải chịu sức ép từ chính Tổng thống Trump trong trường hợp không xử lý kịp thời và để các thông tin sai lệch lan truyền ra bên ngoài.

Nội dung chỉ trích mà phần lớn tài khoản nhắm đến khi nhắc về ông Trump thường xoay quanh chủ đề chống dịch Covid-19 ở nước Mỹ. Trong khi đó, ở phe đối lập, cựu Phó Tổng thống Joe Biden cũng không yên bình cho mấy khi gặp không ít bình luận với chủ ý "bôi nhọ" Đảng Dân chủ, khen ngợi Trump, Đảng Cộng Hòa hay nói rằng Biden kém xa so với Trump.

"Thật phát ốm khi sống chung với bọn Dân chủ, chúng mãi mãi chỉ khiến hình ảnh những người Cộng hòa chúng tôi trông tồi tệ hơn. Tôi luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng chỉ đảng Cộng hòa mới có thể giúp nước Mỹ phát triển mạnh mẽ về kinh tế chính trị chứ không phải đảng Dân chủ, bọn chúng chỉ giỏi mỗi việc lừa lọc người Mỹ mà thôi", bài đăng của một tài khoản đã bị Facebook xóa bỏ.

Để lập ra các tài khoản giả mạo, nhóm người này đã đánh cắp thông tin cũng như hình ảnh từ nhiều người Mỹ khác nhau. Dẫu có "tấm chắn" tốt, các kẻ mạo danh vẫn không tránh khỏi số phận bị phần mềm phát hiện tự động của Facebook cho "bay acc" ngay lập tức. Sau đó không lâu, Facebook cũng nhanh chóng xác định được danh tính thủ phạm đứng sau điều phối các tài khoản này, đó là Rally Forge, một công ty truyền thông kỹ thuật số tại Arizona.

Facebook cho biết: "Mặc dù đội ngũ Rally Forge đã cố gắng che giấu danh tính và các hành động xấu xa của mình, chúng tôi không cần mất nhiều thời gian để tìm ra họ".

Chưa hết, trong khi quá trình điều tra, Facebook phát hiện thêm rằng còn có một tổ chức khác ở trong bóng tối chỉ đạo cho Rally Forge. Họ là Turning Point USA, một ủy ban hành động chính trị độc lập ra đời vào năm ngoái và được thành lập bởi một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Phoenix, Mỹ. Hội nhóm này chuyên tuyển dụng sinh viên đại học để vận động các cuộc biểu tình ủng hộ phe "bảo thủ" bằng việc đăng tải các meme hay video lên những trang mạng xã hội.

Tổng thống Trump và con trai của ông từng có nhiều bài phát biểu tại các sự kiện do Turning Point USA tổ chức, trong đó gần đây nhất phải kể đến cuộc biểu tình vận động tranh cử diễn ra vào tháng 6 ở Phoenix.

Theo AP News, cho tới hiện tại, Facebook khẳng định đã xóa bỏ tổng cộng 200 tài khoản, 55 trang fanpage trên nền tảng mạng xã hội của mình cùng với 76 tài khoản Instagram. Thêm vào đó, công ty còn cho biết rằng mối đe dọa vẫn chưa dừng lại khi những tài khoản, fanpage bị xóa này vẫn có hơn 370.000 người theo dõi trên và 22.000 trên Instagram.

Trong khi đó, Twitter tiết lộ rằng vào hôm thứ Năm tuần trước, họ cũng cho 104 tài khoản "bay màu" vì có hành vi hợp tác với chính phủ Iran trong việc kích động đến các vấn đề công lý và chủng tộc ở Mỹ thông qua cái chết của George Floyd.

Chí Tôn

Chủ đề khác