VnReview
Hà Nội

Samsung, Hyundai gỡ quảng cáo có nhóm nhạc BTS tại Trung Quốc

Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS đối mặt với làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc sau khi ca sĩ RM nói về Chiến tranh Triều Tiên trong một lễ trao giải ở New York (Mỹ).

Theo Nikkei Asian Review, trong sự kiện tại New York, RM (Kim Nam-joon) - trưởng nhóm BTS - nói về quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như "lịch sử đau thương giữa hai quốc gia và sự hi sinh của vô số người trong Chiến tranh Triều Tiên".

Trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc, nhiều người chỉ trích RM "phớt lờ vai trò của Trung Quốc" trong Chiến tranh Triều Tiên. "BTS không nên kiếm tiền từ thị trường Trung Quốc. Nếu anh muốn kiếm tiền từ người hâm mộ Trung Quốc, anh phải tôn trọng cảm xúc của người Trung Quốc", một người viết trên Weibo.

Sau đó, báo lá cải Global Times đăng xã luận chỉ trích nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Hàn Quốc là "thiếu nhạy cảm".

Lập tức, Samsung Electronics gỡ các quảng cáo điện thoại thông minh và tai nghe không dây "phiên bản đặc biệt của BTS" khỏi một số nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Tmall và JD.com.

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Ảnh: Getty Images.

Các bài đăng liên quan đến BTS của những công ty như hãng thời trang thể thao FILA và nhà sản xuất xe hơi Hyundai cũng biến mất khỏi tài khoản Weibo chính thức. Samsung, FILA và Hyundai đều không trả lời truyền thông về vấn đề này.

Nikkei bình luận vụ việc là ví dụ mới nhất cho thấy những "bãi mìn chính trị" các công ty nước ngoài có thể "đi lạc vào" khi kinh doanh tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trước BTS, cư dân mạng Trung Quốc từng mở chiến dịch tẩy chay Apple và giải bóng rổ Mỹ NBA vì những phát ngôn bị coi là "nhạy cảm".

Năm 2018, thương hiệu thời trang cao cấp Italy Dolce & Gabbana cũng lao đao vì bị tẩy chay tại thị trường Trung Quốc. Khi đó, Dolce & Gabbana tung lên mạng một số video bị coi là phân biệt chủng tộc.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm Big Hit Entertainment - công ty quảng lý BTS - đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hàn Quốc vào ngày 15/10. Big Hit đặt mục tiêu bán 7,13 triệu cổ phiếu và đạt mức định giá 4,2 tỷ USD.

Cáo bạch IPO của Big Hit cho thấy BTS là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng khi tạo ra tới 87,7% tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2020. Tỷ lệ của năm 2019 là trên 90%.

Theo Zing

Chủ đề khác