VnReview
Hà Nội

Viettel Post hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số bán hàng thương mại điện tử

Vào ngày 15/10 vừa qua, chương trình "Phát triển thị trường nông sản bản địa qua kênh thương mại điện tử do phụ nữ làm chủ với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" đã chính thức được khởi động tại thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Sự kiện lần này có sự tham gia của các cơ quan quản lý chính sách, nhà tài trợ, đối tác phát triển và 36 hợp tác xã (HTX), tổ, nhóm do phụ nữ dân tộc thiểu số quản lý.

Chương trình hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển thương mại điện tử vừa diễn ra ở Mộc Châu, Sơn La.

Viettel Post đóng vai trò hỗ trợ về kỹ thuật, kinh nghiệm và hướng phát triển sản phẩm cho đồng bào tại tỉnh Sơn La, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Điều này đã góp phần đáng kể trong việc gây dựng mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực cho bà con dân tộc thiểu số áp dụng công nghệ để phát triển kinh tế, thoát nghèo đồng thời sử dụng công nghệ trong việc tiếp cận, giới thiệu và mở rộng thị trường cho nông sản bản địa trên sàn thương mại điện tử.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Phúc Trường - đại diện Viettel Post tại Sơn La cho biết: "Chúng tôi sẽ trang bị cho đồng bào dân tộc thiểu số những kỹ năng cần thiết để chụp ảnh, tạo video và đăng bán các sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử Voso.vn của Viettel Post. Và khi các sản phẩm địa phương được bán trên thị trường trực tuyến của Viettel Post, Tổng công ty chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ hậu cần để đưa các mặt hàng đến tay người tiêu dùng và nhận tiền trực tiếp từ khách hàng, thanh toán chuyển khoản hoặc tiền mặt đến tay người gửi một cách an toàn và nhanh chóng."

Bên cạnh việc đưa sàn TMĐT đến gần hơn với bà con dân tộc thiểu số, Viettel Post sẽ đồng hành cùng người dân địa phương trong cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ nhóm/doanh nghiệp/hợp tác xã trong quá trình tìm kiếm và thí điểm các giải pháp tốt nhất có sẵn ở địa phương để phát triển kinh doanh.

Tìm kiếm và áp dụng các giải pháp sáng tạo bao gồm giới thiệu, thí điểm và nhân rộng các công cụ sáng tạo như các sàn thương mại điện tử (ví dụ như VOSO), công cụ thanh toán điện tử (ví dụ như Viettel Pay), dịch vụ bưu điện/vận chuyển cho các doanh nghiệp, phụ nữ và nam giới (ví dụ như MyGo).

Viettel Post sẽ hỗ trợ xác nhận xuất xứ hàng hóa của các nhóm/HTX/doanh nghiệp được hỗ trợ trong khuôn khổ các chương trình/dự án của GREAT và hỗ trợ việc phân phối các sản phẩm địa phương thông qua các kênh thương mại điện tử (ví dụ như VOSO). Ngoài ra, đơn vị bưu chính này sẽ tham gia tập huấn cho các tổ nhóm/HTX/doanh nghiệp, nam giới và phụ nữ dân tốc thiểu số cách sử dụng những công cụ và dịch vụ này, cũng như năng lực quản lý tài chính.

Sàn thương mại điện tử Voso.vn của Viettel Post hiện có đến 120 mặt hàng nông sản từ các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Sơn La với các mặt hàng tiêu biểu như thịt trâu khô, mậm hậu Sơn La, táo mèo, bơ sáp Mộc Châu, chè Tà Xùa, rượu Hang chú...

Cũng tại chương trình này, Viettel Post, VietED, VietHarvest và một số đơn vị đối tác tiềm năng đã ký kết biên bản ghi nhớ về khung hợp tác hỗ trợ nỗ lực thực hiện các mục tiêu của dự án. Các bên sẽ cùng nhau tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhóm hợp tác xã do phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ, các doanh nghiệp, bao gồm việc ứng dụng công nghệ công nghiệp 4.0 vào việc xác định và thử nghiệm các giải pháp nhằm trao quyền tự chủ kinh tế nâng cao quyền cho đồng bào dân tộc thiểu số.

TH

Chủ đề khác