VnReview
Hà Nội

Mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trên Facebook để kêu gọi từ thiện

Một trang Facebook đã giả mạo ca sĩ Thủy Tiên để mua quảng cáo tiếp cận nhiều người, kêu gọi chuyển tiền từ thiện.

Ngày 18/10, ca sĩ Thủy Tiên đăng tải dòng trạng thái kèm theo hình ảnh cảnh báo việc có fanpage mạo danh mình.

Theo đó, fanpage có tên "Thủy Tiên" được tạo từ ngày 16/10 đã mua quảng cáo từ;Facebook với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt. Số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản: 19036212***013 của Le Thi **** (ngân hàng Techcombank).

Bài viết giả mạo nữ ca sĩ Thủy Tiên mua quảng cáo trên Facebook.

"Nếu hết hôm nay bạn không gỡ post, mình sẽ ra ngân hàng truy tìm CMND của bạn để gửi công an. Lừa đảo là tội hình sự có thể ở tù hơi lâu đó. Bà con đang khổ bạn không giúp được thì thôi còn đi lừa người ta là nghiệp nặng lắm đó", ca sĩ Thủy Tiên viết trên Facebook cá nhân.

Hiện bài viết giả mạo ca sĩ Thủy Tiên đã biến mất khỏi Facebook. Fanpage lừa đảo cũng đã bị xóa.

Theo ông Nguyễn Trường An, chuyên viên pháp chế tại một ngân hàng quốc tế ở TP.HCM, việc Thủy Tiên có tìm đến ngân hàng cũng không thật sự giải quyết được vấn đề gì vì có rất nhiều lỗ hổng trong sự việc này.

"Đầu tiên, người mua quảng cáo trên Facebook và chủ tài khoản trong bài chưa chắc là một. Có thể chủ tài khoản Le Thi **** bị kẻ xấu mua quảng cáo nhằm hạ uy tín. Nếu chủ tài khoản và người mua quảng cáo lừa đảo là một, họ vẫn có thể trả lại số tiền đã nhận và nói rằng mình bị hại", ông An cho biết.

Trong một tình huống khác, số tài khoản được dùng để nhận tiền có thể là một thẻ rác. "Khi đã xác định đi lừa đảo, rất ít người sử dụng tài khoản thật. Nhiều lỗ hổng trong quản lý khiến một số ngân hàng đăng ký hàng loạt tài khoản với số CMND và thông tin cá nhân giả. Khi nhận được tiền, những người này sẽ chuyển đổi bằng cách mua Bitcoin", chuyên gia ngân hàng này phân tích.

Nhiều trang Facebook rao bán thẻ ATM với đầy đủ thông tin CMND giả và số di động đi kèm.

Vào tháng 9, Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-NHNN quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng.

Trong đó khoản 4, Điều 6 của dự thảo có quy định thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày hoặc các tài khoản trong trạng thái không kích hoạt trong một khoảng thời gian.

"Sau khi luật mới được thông qua thì tình trạng tài khoản ma dùng cho các mục đích lừa đảo như trường hợp của Thủy Tiên mới có thể giảm bớt phẩn nào", ông An nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, rất may mắn là kẻ gian không tìm được một tài khoản ngân hàng có tên là Thủy Tiên. "Tuy vậy, với sự dễ dàng trong việc tạo fanpage, mua quảng cáo, rất có thể những trường hợp lợi dụng bão lũ để lừa gạt tiền từ thiện vẫn có nguy cơ xảy ra", chuyên viên pháp chế này cho biết.

Hiện với từ khóa tìm kiếm Thủy Tiên, Facebook trả về nhiều fanpage với các bài đăng nữ ca sĩ đang làm từ thiện tại các tỉnh miền Trung. Rất có thể, các trang giả mạo này sẽ được dùng để mua quảng cáo lừa đảo trong tương lai.

Theo Zing

Chủ đề khác