VnReview
Hà Nội

Mùa dịch bệnh, iPhone 12 bị chê nhiều, dân Trung Quốc vẫn xếp hàng dài đi mua

Bất chấp xu hướng tẩy chay sản phẩm Apple vì lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei, dịch Covid-19 và đi sau về công nghệ 5G nhưng dòng iPhone 12 vẫn được đón nhận rất nồng nhiệt tại thị trường Trung Quốc trong ngày mở bán.

Như vậy là iPhone 12 đã cập bến thị trường Trung Quốc và các fan của Apple đã xếp hàng mua sản phẩm dù không nhất thiết phải có mặt tại các cửa hàng Apple Store như thường lệ.

Tại một cửa hàng Apple hôm thứ Sáu (23/10) ở khu phố Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh, không có những hàng dài chờ đợi mua iPhone mới như trước kia.

Vì đại dịch Covid-19, khách hàng phải xuất trình mã QR qua một ứng dụng sức khỏe trước khi vào cửa hàng. Apple đã thực hiện một cách tiếp cận khác lạ khi mở bán sản phẩm năm nay, đó là yêu cầu mọi người đặt hàng trực tuyến và hạn chế tới các cửa hàng Apple Store để tránh nguy cơ lây nhiễm. Apple cũng mở các ki-ốt nhỏ, nơi khách hàng có thể lấy hàng hóa thay vì chen chúc trong một cửa hàng.

Tại một cửa hàng Apple Store ở Thượng Hải, dòng người xếp hàng cũng không đông như trước đây vì hầu hết việc đặt hàng hiện đã chuyển sang trực tuyến.

Yan Bingqing, 30 tuổi, người đến trước khi cửa hàng mở cửa và có mặt trong hàng khoảng 20 người cho biết: "Tôi cảm thấy tuyệt vời khi là khách hàng đầu tiên nhận được iPhone mới. Tôi đã đợi rất lâu".

Nhưng tại một cửa hàng Apple Store khác ở Bắc Kinh, vẫn có một dòng người khá dài chờ đợi mua iPhone 12 mới dù khi đó đã là giờ ăn trưa. Đó là minh chứng cho thấy, sức hút của các sảm phẩm từ Apple vẫn chưa bao giờ nguội tại Trung Quốc ngay cả khi căng thẳng với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một người đàn ông đứng bên ngoài cửa hàng Apple Store với chiếc túi Apple đã mua một vài chiếc iPhone 12 và đang bán lại chúng với giá cao ngất ngưởng. Anh cho biết cửa hàng đã đông từ lúc 8h sáng. Anh chia sẻ: "Hầu hết họ là những người đã đặt trước iPhone mới. Sản phẩm này khá hot và mọi người nếu muốn mua lại iPhone mới từ tôi sẽ phải trả thêm 149 USD".

Cư dân mạng Trung Quốc cũng tỏ ra rất phấn khích với sự xuất hiện của iPhone 12 lần này. Hôm thứ Sáu, một trong số những chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo liên quan tới iPhone mới. Trước đó khoảng một tuần, JD.com (JD), gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đồng thời là đại lý bán lẻ được ủy quyền của Apple đã ghi nhận hơn 500.000 đơn đặt hàng trước iPhone 12 Pro và bán hết sạch chỉ sau 30 giây. Tổng đơn hàng cho cả 3 mẫu iPhone 12 là 1,6 triệu đơn.

Tờ SCMP cho biết, khoảng 30 triệu người dùng đã tìm kiếm iPhone mới trong 30 ngày qua trên Tmall. Con số này cao hơn gấp đôi so với lượng tìm kiếm về iPhone 11 hồi năm ngoái.

Nicole Peng, phó chủ tịch mảng di động của công ty nghiên cứu Canalys cho biết, mặc dù đó chỉ là một nền tảng mua sắm trực tuyến nhưng đó là những dấu hiệu ban đầu cho thấy "nhu cầu rất cao" của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các thiết bị mới.

Giới truyền thông địa phương chỉ ra rằng, một trong số các model iPhone đã được các đại lý bán chào bán trái phép với mức giá tăng khoảng 10%. Điều này cho thấy mọi người sẵn sàng trả thêm tiền để mua được sản phẩm iPhone mới.

Những tín hiệu khả quan cho Apple

Dòng sản phẩm iPhone 12 rất quan trọng với kế hoạch của Apple tại Trung Quốc. Công ty đã tụt lại so với các đối thủ khác trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua, mặc dù Apple đang cố gắng thay đổi điều đó, đặc biệt khi nền kinh tế Trung Quốc đang dần phục hồi sau đại dịch với tốc độ nhanh hơn các nền kinh tế lớn khác.

Dòng sản phẩm mới của Apple hứa hẹn sẽ giúp đem tới động lực cho Apple trong thời điểm khó khăn này. Hiện tại, thị phần của Apple tại Trung Quốc ước tính chỉ khoảng 8% - 9%. Tuy nhiên theo Peng, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 10% vào cuối năm nay.

Một trong những động lực chính cho sự tăng trưởng này là sự xuất hiện của dòng iPhone 12 mới. Peng nhấn mạnh: "Tôi tin rằng họ sẽ có được sự đón nhận tích cực trên thị trường". Cô không quên nhắc đến việc iPhone mới bổ sung thêm mạng 5G và có giá bán khá cạnh tranh.

Ví dụ iPhone 12 sẽ có giá khởi điểm 799 USD. Đây có thể coi là một mức giá khá hấp dẫn vì Apple từng bán những chiếc iPhone có giá tới cả 1.000 USD và không có 5G.

Nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc cho rằng, Apple tham gia cuộc chơi 5G hơi muộn vì công nghệ này đã có mặt ở Trung Quốc được một thời gian. Peng cho hay: "Rất nhiều người chờ đợi iPhone 5G vào năm ngoái nhưng nó đã không xuất hiện. Vì vậy nhu cầu đã bị dồn nén khá lâu".

Zhu Lin, một fan của Apple xếp hàng cho biết: "Từ sâu thẳm trái tim tôi, Apple có vẻ phát hành iPhone 5G hơi muộn. Tôi đã mong đợi nó từ năm ngoái".

Wang, 30 tuổi đã sở hữu 2 chiếc iPhone 12 trong ngày mở bán nhưng đang phân vân không biết nên giữ lại chiếc nào để dùng. Anh chia sẻ: "Tôi không muốn bị đánh lừa bởi ảnh đẹp trên trên trang web chính thức vì vậy tôi chỉ đến cửa hàng để đảm bảo màu nào đẹp hơn. Điện thoại Android thường quá lớn. iPhone 12 là sự tôn vinh dành cho thiết kế cổ điển của iPhone 5s, nó nhẹ hơn, mỏng hơn nhiều và trải nghiệm người dùng cũng tốt hơn so với điện thoại Android".

So với dòng điện thoại iPhone 11 năm ngoái, dòng iPhone 12 đang cho thấy nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Trung Quốc ước tính sẽ chiếm 35 - 45% nhu cầu iPhone 12 Pro trên toàn cầu. Theo Kuo, đã có từ 7 - 9 triệu đơn đặt hàng trước iPhone 12 và iPhone 12 Pro trên toàn cầu. Nhưng doanh số bán hai chiếc máy này sau 24h là 1,7- triệu máy.

Apple sẽ có sự tăng trưởng mạnh về doanh số tại Trung Quốc

Sự ra mắt của Apple cũng đến vào thời điểm thuận lợi ở Trung Quốc. Chỉ vài tuần nữa, Alibaba sẽ tổ chức Ngày Độc thân hay lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất vào ngày 11/11. Theo Peng, các nhà bán lẻ thường cung cấp dịch vụ bán hàng trong khoảng thời gian trước sự kiện, có nghĩa là các giao dịch iPhone sẽ tăng mạnh và thúc đẩy doanh số bán hàng của Apple.

Ngay cả trước khi iPhone 12 mới xuất hiện, Apple đã bắt đầu có kế hoạch xâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, số liệu từ theo Canalys cho thấy, Apple và Huawei là những hãng bán smartphone hàng đầu duy nhất chứng kiến ​​sự tăng trưởng về doanh số tại Trung Quốc. Trong khi đó, 5 hãng smartphone hàng đầu khác đã đã bị sụt giảm thị phần tới hai con số.

Sự tăng trưởng của Apple dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Vào năm 2021, thị phần của Apple tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên 13%, chủ yếu là do tình trạng bi đát của Huawei hiện nay.

Mặc dù Huawei hiện đang dẫn đầu thị trường ở Trung Quốc, nhưng hãng đang bị kìm kẹp do phần lớn linh kiện cho smartphone của Huawei đều đã bị chặn lại thông qua lệnh cấm của chính phủ Mỹ với các đối tác, nhà sản xuất cung ứng linh kiện có sử dụng công nghệ của Mỹ cho Huawei.

Tiến Thanh (Tổng hợp)

Chủ đề khác