VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee qua đời

Hôm nay, đại diện Samsung Electronics cho biết rằng Chủ tịch công ty Lee Kun Hee đã qua đời tại Trung tâm Y tế Samsung ở phía Nam Seoul.;Được biết, ông qua đời ở tuổi 78 sau hơn 6 năm điều trị kể từ khi phải nhập viện do một cơn đau tim tại nhà riêng ở Itaewon, trung tâm Seoul, vào năm 2014.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn khi thông báo rằng ông Lee Kun Hee, Chủ tịch Samsung Electronics đã qua đời. Hôm nay, ngày 25/10, Chủ tịch Lee ra đi trong vòng tay của gia đình và người thân, trong đó có con trai ông là Phó Chủ tịch Lee Jae Yong", công ty Samsung trịnh trọng thông báo.

Sau khi nắm quyền điều hành từ cha mình, nhà sáng lập Samsung Lee Byung Chul, trong mấy thập kỷ qua, ông Lee Kun Hee đã dẫn dắt tập đoàn Hàn Quốc trong từng bước tiến quan trọng trên con đường trở thanh một thế lực công nghệ toàn cầu như hiện nay. Bắt đầu từ năm 1993, trong chính sách "Quản lý mới" của mình, Chủ tịch Lee Kun Hee đã khuyến khích các Giám đốc điều hành đổi mới toàn bộ cơ cấu hoạt động công ty từ công nghệ, dây chuyền sản xuất… với nhiệm vụ tạo ra những thiết bị đi đầu trong ngành.

Những nỗ lực tái tạo đó của Samsung trong suốt 13 năm từ 1993 đến 2006 đã bắt đầu được đền đáp xứng đáng. Cụ thể, vào năm 2006, họ vượt qua Sony để trở thành nhà cung cấp TV số 1 trên thị trường thế giới. Và 5 năm sau đó, hãng công nghệ Hàn tiếp tục vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Trong lời phát biểu của mình, một cựu Giám đốc điều hành của Samsung đã nhắc đến ông Lee Kun Hee không chỉ như một nhân vật đã thay đổi toàn bộ Samsung mà còn cả những công ty Hàn Quốc khác. Kim Kyung Won, Phó Chủ tịch Đại học Sejong ở Seoul và là cựu Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung cho biết: "Trong tất cả những vị doanh nhân tài ba của Hàn Quốc, anh ấy là người giỏi nhất. Chính sách quản lý mới của Chủ tịch Lee đã thúc đẩy các tập đoàn điện tử khác của xứ sở kim chi đổi mới, qua đó, họ mới có thể bắt kịp Nhật Bản trong lĩnh vực bán dẫn, điện tử, thiết bị gia dụng và đóng tàu".

Sự vĩ đại của Lee Kun Hee vẫn chưa hết, tính đến tháng 12 năm ngoái, ông còn là người giàu nhất Hàn Quốc khi nắm giữ tổng số cổ phiếu trị giá lên tới 17,6 nghìn tỷ won (tương đương 15,6 tỷ USD). Theo CEO Score, người xếp sau vị tỷ phú này với tài sản 7,4 nghìn tỷ won (6,55 tỷ USD) không ai khác là con trai ông, "Thái tử Samsung" Lee Jae Yong.

Bên cạnh những thành tựu đáng nể, cựu Chủ tịch Samsung cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó đặc biệt là các vấn đề pháp lý. Theo đó, ông từng bị cáo buộc tham nhũng vào năm 2008 khi được cho là đã tạo ra không ít các quỹ đen cho riêng mình. Kim Yong Chul, cựu thành viên của hội đồng pháp lý Samsung từng công khai tố cáo Chủ tịch Lee đã hối lộ các chính trị gia, thẩm phán và công tố viên để "bịt miệng" thời điểm đó.

Từ lúc Chủ tịch Lee nhập viện, con trai ông - Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong là người đứng đầu tập đoàn công nhất lớn nhất Hàn Quốc. Giống như cha mình, "Thái tử Samsung" cũng đang phải đối mặt với hàng loạt các cáo buộc pháp lý liên quan đến hành động gian lận kế toán và thao túng thị trường.

Chí Tôn

Chủ đề khác